Ngày 21.8, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria khiến ít nhất 42 thường dân, trong đó có 19 trẻ em thiệt mạng.

Mỹ không kích làm 42 dân thường Syria thiệt mạng tại Raqqa

Hà Ngọc Bách | 22/08/2017, 20:18

Ngày 21.8, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích tại Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố IS ở Syria khiến ít nhất 42 thường dân, trong đó có 19 trẻ em thiệt mạng.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, cuộc không kích mới nhất của Mỹ nâng tổng số dân thường thiệt mạng do những đợtkhông kích ở Raqqa trong 8 ngày qua lên con số 167 người. Đây có thể xem là số lượng thương vong dân sự gây sốc nếu được Mỹ thừa nhận.

Rami Abdel Rahman, giám đốc của SOHR cho biết: "Số thương vong dân sự cao vì các cuộc không kích này nhắm vào vùng gần trung tâmcủa thành phố, vốn có mật độ dân thường sinh sống rất cao. Có những tòa nhà đầy dân thường, những người đang cố thoát khỏi khu vực chiến sự".

Các đợt không kích của Mỹ nhằm yểm trợ cho lực lượng dân quân người Kurd trên mặt đất, vốn đã chiếm khoảng 1/2 diện tích Raqqa kể từ khi thực hiện chiến dịch bao vậy thành trì này.

Theo Airwars, một nhóm giám sát cuộc chiến ở Iraq và Syria ước tính rằng có khoảng 4.287 đến 7.828 thường dân đã bị giết trong các đợt không kích của phương Tây từ năm 2014. Dù vậy, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu chỉ thừa nhận giết lầm 624 thường dân mà thôi.

Liên minh chống khủng bố của Mỹ gồm Anh, Pháp và Úc luôn khẳng định họ đã thực hiện nhiều biện pháp để tránh thương vong dân sự trong thời gian qua. Tuy nhiên, thương vong dân sự là điều không thể tránh khỏi.

Theo ước tính, hiện còn khoảng 25.000 người dân kẹt lại trong Raqqa. Theo nhiều thông tin, tổ chức khủng bố IS đã dùng nhiều người dân thường làm "lá chắn sống" đề làm chậm quá trình tiến công của lực lượng người Kurd.

"Chúng tôi đã mở những hành lang an toàn cho thường dân có thể vượt qua đểvào khu vực do chúng tôi kiểm soát, có lực lượng sẽ cứu trợ dân thường và chuyển họ tới nơi an toàn. Một trong những lý do khiến cuộc vây hãm Raqqa có tiến độ chậm là vì bảo vệ sự sống cho dân thường và tránh thương vong tới với họ", Talal Sello, một phát ngôn viên của Các lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) cho biết.

Những cuộc không kích của Mỹ trong những ngày gần đây tập trung vào khu vực trung tâm Bedu ở Raqqa. Theo những nhóm hoạt động bí mật trong thành phố vốn đang bị IS kiểm soát này, những cuộc không kích của Mỹ khiến nhiều người dân thường bị thiệt mạng.

Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu thừa nhận rằng họ đã giết nhầm khoảng 40 dân thường ở Raqqa trong cuộc không kích nhắm mục tiêu là hai ổ phòng ngự của IS trong thành phố này.

Trong chuyến thăm thủ đô Iraq ngày 21.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rằng "số phận của tổ chức khủng bố IS đang được đếm từng ngày".

"Nhưng cuộc chiến chống khủng bố chưa kết thúc và cuộc chiến sẽ không kết thúc sớm", ông Mattis nói thêm.

Nga tung đòn không kích chính xác, diệt đoàn xe thiết giáp của IS

Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không kích làm 42 dân thường Syria thiệt mạng tại Raqqa