Hải quân Mỹ đang kiểm tra kỹ tàu ngầm không người lái (UUV) vừa được Trung Quốc trao trả trên Biển Đông sau 5 ngày bắt giữ con tàu.

Mỹ kiểm tra kỹ tàu ngầm vừa được Trung Quốc trả trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 23/12/2016, 06:27

Hải quân Mỹ đang kiểm tra kỹ tàu ngầm không người lái (UUV) vừa được Trung Quốc trao trả trên Biển Đông sau 5 ngày bắt giữ con tàu.

Theo các quan chức Mỹ, việc kiểm tra chiếc UUV nói trên được thực hiện nhằm tìm hiểu động cơ của Bắc Kinh khi cố tình bắt giữ con tàu trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Các hình ảnh được đăng tải ngày 21.12cho thấy chiếc UUV được xếp lên tàu khu trục tên lửa USS Mustinsau khi Trung Quốc mang con tàu đến vị trí "trộm" trên Biển Đông để trả lại.

"Tàu lượn đại dương còn nguyên vẹn khi nó được trao trả nhưng lúc này chúng tôi không thể suy đoán về tình trạng chính thức cho đến khi các chuyên gia kiểm tra và đánh giá điều này", phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Matt Knight nói với The Wall Street Journal.

Trung Quốc nói rằng họ đã không nhận ra UUV là của Mỹ cho đến khi vớt nó lên vì nghĩ rằng chiếc tàu có thể ảnh hưởng đến sựan toàn cho tàu bè trong khu vực. Tuy nhiên, theo phía Mỹ, con tàu đã được đánh dấu là tài sản của chính phủ Mỹ và không được kéo ra khỏi mặt nước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận về vấn đề này. Báo chí Trung Quốc thì tuyên bốMỹ cần phải chấm dứt các hoạt động giám sát tại những "vùng biên giáp với Trung Quốc".

Lầu Năm Góc mô tả vụ bắt giữ là "trái pháp luật" và cho biếtsẽ ráo riết điều tra vụ việc cũng như tiếp tục tuần tra tại vùng biển quốc tế trên Biển Đông.

Hiện các quan chức Mỹ vẫn chưa rõ vì sao Trung Quốc lại bất chấp mọinguy cơ đểlấy chiếc UUVdù con tàu này không có bí mật quân sự nào. Chiếc UUV nàycũng chỉ được dùng để thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như thu thập dữ liệu về độ mặn, nhiệt độ và dòng hải lưu.

"Hiện không rõ liệu quyết định lấy đi UUV là do chỉ huy trên tàu hay một chiến lược cao hơn. Dù là cấp nào ra quyết định thì đây cũng là một động thái bất hợp pháp và làm phức tạp hóa mối quan hệ giữa hai nước", một quan chức Mỹ cho biết.

Một số quan chức Mỹ suy đoán rằng vụ bắt giữ UUV này được thực hiện từlệnh của thuyền trưởng tàu chiến đã thu giữ nó hoặc cấp trên trực tiếp của ông ta chứ không phảilệnh từ Bắc Kinh.

Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kiểm tra kỹ tàu ngầm vừa được Trung Quốc trả trên Biển Đông