Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã lên kế hoạch lập một Hội đồng Thương mại quốc gia (NTC) theo hướng nặng tay với Trung Quốc khi mời tác giả cuốn sách "Chết bởi Trung Quốc" làm người đứng đầu hội đồng này.

Ông Trump chọn tác giả sách 'Chết bởi Trung Quốc' làm cố vấn kinh tế

Hà Ngọc Bách | 22/12/2016, 13:29

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã lên kế hoạch lập một Hội đồng Thương mại quốc gia (NTC) theo hướng nặng tay với Trung Quốc khi mời tác giả cuốn sách "Chết bởi Trung Quốc" làm người đứng đầu hội đồng này.

Ông Trump đã chọn Peter Navarro, trở thành người đứng đầu NTC, theo nhóm chuyển giao quyền lực của ông cho biết ngày 21.12. Ông Navarro là tác giả của cuốn Chết bởi Trung Quốc: Ðương đầu với con Rồng - Lời kêu gọi hành động toàn cầu,một cuốn sách kinh tế chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Bắc Kinh trong thương mại toàn cầu.

Cuốn sách đưa ra 5 cảnh báo với chính phủ Mỹ rằng họ đang trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và cần phải có thái độ tích cực hơn để chiến thắng cuộc chiến này. Ông Trumpcũng chia sẻ quan điểm ủng hộ chính sách cứng rắn trong vấn đề kinh tế với Trung Quốc trong suốt thời điểm tranh cử của mình.

"Tôi đã đọc cuốn sách của Peter về vấn đề thương mại của Mỹ hồi năm trước và đã rất ấn tượng với các con số, sự cẩn thận trong nghiên cứu của ông ấy", ông Trump chia sẻ quan điểm về cuốn Chết bởi Trung Quốc. "Ông ấy đã dự đoán được tác hại của toàn cầu hóa đối với công nhân Mỹ và đặt ra một lộ trình để phục hồi tầng lớp trung lưu của chúng ta".

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump miêu tả ông Navarro là một "nhà kinh tế có tầm nhìn xa" và sẽ "phát triển chính sách thương mại theo hướng giảm thâm hụt thương mại của chúng ta, mở rộng sự tăng trưởng kinh tế của chúng ta và giúp ngăn chặn đà mất lao động trên toàn đất nước".

Việc bổ nhiệm ông Navarro tái khẳng định cam kết của ông Trump về hồi sinh nền sản xuất, tạo nhiều việc làm hơn và chấn hưng nền kinh tế Mỹ.

Nhóm của ông Trump khẳng định NTC được thành lập nhằm thúc đẩy sản xuất và kim chỉ nam là "Mua đồ Mỹ, thuê người Mỹ" trong tất cả các lĩnh vực, kể cảtrong quốc phòng. NTC sẽ làm việc song song với 3 văn phòng quan trọng khác của Nhà Trắng là: Hội đồng An ninh Quốc gia, Hội đồng Kinh tế Quốc gia và Hội đồng Chính sách Quốc gia.

NTC sẽ là văn phòng chuyên trách dành riêng cho vấn đề sản xuất lần đầu tiên được hoạt động trong Nhà Trắng, một tín hiệu mạnh cho thấy ông Trump theo đuổi cam kết khi tranh cử của ông.

"Chúng tôi là một đội tuyệt vời trong chiến dịch tranh cử và chúng tôi sẽ là một đội vĩ đại dưới chính quyền mới", ông Ross, đồng tác giả một "sáchtrắng" về chính sách kinh tế của ông Trump trong thời điểm tranh cử, nói. Ông Navarro cũng là đồng tác giả của văn kiện này.

Theo văn kiện trên, ông Trump sẽ thực thi chính sách kinh tế theo hướng giảm thâm hụt thương mại và giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế, với tốc độ tăng trưởng kinh tế là 3,5% năm. Nếu ông Navarrođược chính thức bổnhiệm, chính sách kinh tế của Mỹ dưới thời ông Trump chắc chắn sẽ theo hướng cứng rắnvới Trung Quốc.

Tuy nhiên, động thái này cũng có thể kích động một cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, và Bắc Kinh hiện cũng đang tích cực chuẩn bị cho tình huống này.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chọn tác giả sách 'Chết bởi Trung Quốc' làm cố vấn kinh tế