Chính phủ Hoa Kỳ đã xác định rằng Trung Quốc đang thực hiện việc thao túng đồng nhân dân tệ và sẽ liên kết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để loại bỏ những cạnh tranh không lành mạnh từ Bắc Kinh. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin vào đêm qua.

Mỹ lập tức lên đạn trả đũa sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ

Anh Tú | 06/08/2019, 07:06

Chính phủ Hoa Kỳ đã xác định rằng Trung Quốc đang thực hiện việc thao túng đồng nhân dân tệ và sẽ liên kết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để loại bỏ những cạnh tranh không lành mạnh từ Bắc Kinh. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin vào đêm qua.

Bài được quan tâm

Quyết tâm mãnh liệt của Tổng thống Mỹ trong việc trừng trị Trung Quốc

Úc 'chơi lớn' vì e ngại chiến lược quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Động thái này sẽ làm cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết nhưng nó đã hiện thực hóa lời hứa của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người đầu tiên gắn mác Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ kể từ năm 1994.

Hành động của Hoa Kỳ là sự phản ứng tức thời sau khi Trung Quốc cho phép đồng nhân dân tệ của họ suy yếu vượt qua mốc 7 tệ ăn 1 USD chính vào hôm thứ 2, mốc lần đầu tiên xuất hiện sau hơn một thập kỷ. Bắc Kinh sau đó còn tuyên bố sẽ ngừng mua nông sản của Hoa Kỳ, một điểm then chốtgây ra cuộc chiến thương mại kéo dài với Hoa Kỳ thời gian qua.

Đồng nhân dân tệ giảm mạnh 1,4% được coi là động thái đáp trả việc hôm 1.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc kể từ 1.9. Tuyên bố trên từ Nhà Trắngđược coi như phát súng đầu tiên sau khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhngầm tạmthỏa thuận “đình chiến” trong cuộc gặp tại Osaka hồi tháng trước.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết một tuyên bố từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm qua cho thấy rõ rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã nhúng tay kiểm soát gắt gao đối với tỷ giá nhân dân tệ. Chiều qua, sau khi điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ, PBOC cho biết động thái này là để đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ và cũng như việc Washington áp dụng tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc. Đồng thời ngân hàng Trung Quốc nhấn mạnh rằng tiền tệ của nước này vẫn ổn định.“Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có đủ kinh nghiệm, tự tin và khả năng duy trì tỷ giá nhân dân tệ ổn định ở mức hợp lý và cân bằng”, phía PBOC tuyên bố

Tuyên bố này là một sự thừa nhận công khai của PBOC rằng họ có nhiều kinh nghiệm thao túng tiền tệ và vẫn sẵn sàng làm điều đó trên cơ sở đang diễn ra, báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết. Theo giới phân tích của Mỹ, chính phủ Trung Quốc vốn kiểm soát chặt chẽ giá trị của đồng nhân dân tệ. Giá trị của nó dao động trong một phạm vi quanh điểm neo được thiết lập hàng ngày bởi Ngân hàng Trung Quốc. Vào sáng qua, PBOC đã đặt điểm neo đó ở mức 6,9225 nhân dân tệ ăn 1 USD.

Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research có trụ sở tại Hồng Kông, nói: "Nếu tiền tệ duy trì hơn mốc 7 từ ngày này sang ngày khác, thì đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã "vũ khí hóa" đồng nhân dân tệ như một công cụ để cải thiện xuất khẩu trong cuộc chiến thương mại.

Từ thực tế trên, phía Mỹ nói hành động của Trung Quốc vi phạm cam kết của họ trong việc kiềm chế sự mất giá cạnh tranh như là một phần của Nhóm 20 nước công nghiệp. Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ vốn tin ​​Bắc Kinh sẽ tuân thủ các cam kết đó và không dùng công cụtỷ giá hối đoái của Trung Quốc cho các mục đích cạnh tranh.

Bởi thếmà vào tháng 5, Bộ Tài chính đã từ chối tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ dựa trên các tiêu chí mới khắt khe hơn khi đo lường thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu, cũng như thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ và sự can thiệp một chiều vào thị trường ngoại hối. Thay vào đó, Bộ Tài chính đã chỉ giữ Trung Quốc trong danh sách cần được tăng cường giám sát do có sự sai lệch và yếu dưới chuẩn của nhân dân tệ so với đồng USD. Và giờ thì Bộ Tài chính phải tuyên bố lại điều họ đã gác hơn 2 tháng trước.

Luật pháp Hoa Kỳ đưa ra ba tiêu chí để xác định sự thao túng giữa các đối tác thương mại lớn: thặng dư tài khoản vãng lai toàn cầu, thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ và can thiệp một chiều liên tục vào thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, thước đo đánh giá mỗi tiêu chí thì 'tùy theo tình hình'

Sau khi xác định một quốc gia đang chơi trò thao túng tiền tệ, Bộ Tài chính được phép yêu cầu các cuộc đàm phán đặc biệt nhằm điều chỉnh một loại tiền tệ bị định giá thấp, với các hình phạt như loại trừ khỏi các hợp đồng mua sắm của chính phủ Hoa Kỳ.

Trước đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã từng chỉ tên Đài Loan và Hàn Quốc là các địa chỉ thao túng tiền tệ vào năm 1988, năm mà Quốc hội ban hành luật đánh giá tiền tệ. Lần cuối Trung Quốc bị Mỹ chỉ tên vì hành vi này là vào năm 1994. Một tư thập kỷ bán hàng thoải mái vào Mỹ giờ đã không còn với Trung Quốc nữa. Thiên đường đã khép!

Rạng sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bình luận về sự kiện này. Ông viết trên twitter:

“Trung Quốc đã giảm giá tiền tệ của họ xuống mức thấp gần như kỷ lục. Nó được gọi là thao túng tiền tệ. Bạn có nghe gì từ Cục Dự trữ Liên bang không? Đây là một sự vi phạm lớn sẽ làm suy yếu Trung Quốcrất nhiều trong lâu dài!

Dựa trên sự thao túng tiền tệ đi vàolịch sử của Trung Quốc, giờ đây mọi người còn thấy rõ hơn rằng người Mỹ không trả tiền cho Thuế quan - họ đang được trả tiền từ món quà của Trung Quốc, và Hoa Kỳ đang nhận hàng chục tỉ đô la! Trung Quốc luôn luôn sử dụng thao túng tiền tệ để đánh cắp từcác doanh nghiệp và nhà máy của chúng ta, làm tổn hại công việc của chúng ta, làm giảm lương công nhân của chúng ta và làm hại giá nông sản của chúng ta. Giờ không còn nữa!"

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lập tức lên đạn trả đũa sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ