Theo New York Times, Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay cho biết động thái phá đồng nhân dân tệ là để đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ và cũng như việc Washington áp dụng tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố phá giá nhân dân tệ để trả đũa Mỹ

Anh Tú | 05/08/2019, 17:28

Theo New York Times, Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay cho biết động thái phá đồng nhân dân tệ là để đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ và cũng như việc Washington áp dụng tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc

Hôm nay, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã chạm mốc 7 tệ ăn 1 USD lần đầu tiên sau một thập kỷ. Đây là động thái phản ánh mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và điều đó có thể cho thấy quyết tâm trả đũa của Bắc Kinh sau đòn trừng phạt của Tổng thống Mỹ DonaldTrump.

Đồng nhân dân tệ giao dịch ở Trung Quốc đại lục vào sáng nay có giá xấp xỉ 7,02 ăn 1đồng USD, tăng khá mạnh so với khoảng 6,88 vào cuối thứ 6 (2.8) tuần trước. Cần phải hiểu rằng càng đẩy cao giá trị trên cán cân ngoạihối thì tức là càng làm đồng tiền của mình yếu hơn. Lần cuối cùng đồng nhân dântệ đượcTrung Quốc đẩy tới mức yếu vượt ngưỡng 7 ăn 1 USD là vào năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra.

Động thái phá giá hôm nay về cơ bản sẽ không thay đổi quan hệ thương mại Trung Quốc với Hoa Kỳ. Nhưng sự thay đổi chạm ngưỡng 7 đồng nhân dân tệ ăn 1 USD có thể phát súng báo hiệu cho một giai đoạn mới trong cuộc xung đột kinh tế giữa hai nước. Các quan chức Mỹ, bao gồm cả ông Trump, từ lâu đã chỉ trích Bắc Kinh vì chuyện thao túng tiền tệ để giúp các nhà xuất khẩu của họ. Nếu đồng nhân dân tệ củaTrung Quốctiếp tục suy yếu, chính quyền Trump rất có thể sẽ xem đó là hành vi thách thứcđối với quyết định nâng rào thuế quan của Nhà Trắng.

Động thái phá giá của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên vì họ lo ngại rằng động thái này có thể tạo ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại. Thị trường chứng khoán hôm nayở Tokyo và Hồng Kông đã giảm hơn 2%. Thị trường Phố Wall nhiều khả năng cũng rơi vào cảnh tương tự.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm nay cho biết động thái phá đồng nhân dân tệ là để đáp trả các biện pháp bảo hộthương mại và chủ nghĩa đơn phương của Mỹ và cũng như việc Washington áp dụng tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc. Đồng thời ngân hàng Trung Quốc nhấn mạnh rằng tiền tệ của nước này vẫn ổn định.

“Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có đủkinh nghiệm, tự tin và khả năng duy trì tỷ giá nhân dân tệ ổn định ở mức hợp lý và cân bằng”, phía Bắc Kinh tuyên bố

Chính phủ Trung Quốc vốn kiểm soát chặt chẽ giá trị của đồng nhân dân tệ. Giá trị của nó dao động trong một phạm vi quanh điểm neo được thiết lập hàng ngày bởi Ngân hàng Trung Quốc. Vào sáng nay, ngân hàng trung ương đã đặt điểm neo đó ở mức 6,9225 nhân dân tệ ăn 1 USD.

Nếu ngân hàng trung ương tiếp tục di chuyển điểm neo lên cao trên thang hối đoái, điều đó sẽ tạo cơ hội cho đồng nhân dân tệ suy yếu hơn nữa. Trong khi đồng nhân dân tệ ở mức 7 ăn 1 USD thì nó không làm thay đổi nhiều so với khi nó ở mức 6,9 ăn 1 USD. Thế nhưng, thị trường sẽ xáo trộn đáng kể nếu đồng nhân dân tệ suy yếu thành 7,5 hoặc 8 ăn 1 USD.

Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research có trụ sở tại Hồng Kông, nói: "Nếu tiền tệ duy trì hơn mốc 7 từ ngày này sang ngày khác, thì đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đã "vũ khí hóa" đồng nhân dân tệ như một công cụ để cải thiện xuất khẩu trong cuộc chiến thương mại.

Một loại tiền tệ yếu hơn có hiệu lực giúp các nhà máy Trung Quốc khắc phục chi phí tăng thuế của Mỹ. Nếu đồng nhân dân tệ suy yếu hơn nữa, chính quyền Trump có thể đáp trả với mức thuế cao hơn để giữ áp lực buộc Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại. Cho đến nay, Mỹ đang áp dụng mức thuế 25% với 250 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc và dự định áp thuế 10% với 300 tỉ USD hàng hoá chưa bị áp thuế vào 1.9 tới.

Cho đến giờ, Nhà Trắng chưa phản ứng gì trước việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ qua mốc 7. Tuy nhiên, trên Twitter cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã đoán trước được điều này khi viết: “Mọi thứ với Trung Quốc đang diễn ra rất ổn. Họ đang trả cho chúng ta hàng chục tỉ USD, được thực hiện bằng cách phá giá đồng tiền của họ và bơm một lượng lớn tiền mặt để giữ cho hệ thống của họ hoạt động. Cho đến nay, người tiêu dùng của chúng ta không phải trả giá gì hết và không lạm phát!".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
26 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tuyên bố phá giá nhân dân tệ để trả đũa Mỹ