Phe đối lập Nga cho biết đang đang lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình trên toàn quốc vào cuối tuần này, dù cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.000 người hôm 3.8 vì bị coi là tham gia một cuộc biểu tình bất hợp pháp ở Moscow để yêu cầu bầu cử tự do.

Nga: Phe đối lập kêu gọi biểu tình toàn quốc, dù hơn 1.000 người bị bắt

Hoàng Vũ | 05/08/2019, 13:23

Phe đối lập Nga cho biết đang đang lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình trên toàn quốc vào cuối tuần này, dù cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.000 người hôm 3.8 vì bị coi là tham gia một cuộc biểu tình bất hợp pháp ở Moscow để yêu cầu bầu cử tự do.

Leonid Volkov, một đồng minh của chính trị gia đối lập Alexei Navalny, hôm 3.8 tuyên bố phong trào chính trị Navalny đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình khác vào ngày 10.8diễn ra trên toàn quốc.

Ông Volkov cho biếtnhững người biểu tình sẽ yêu cầu các nhà hoạt động đang bị bỏ tù được thả ra, cũng như yêu cầu các ứng cử viên phe đối lập được phép tham gia cuộc bầu cử ở Moscow và thị trưởng Moscow cùng các quan chức cấp cao khác phải từ chức.

Viết trên mạng xã hội Twitter, ông Volkov bày tỏ “đây là một vấn đề về phẩm giá con người, về quyền lựa chọn và bày tỏ ý kiến ​​của bạn”.

“Những người dân Moscow đã bị tước đi cuộc bầu cử của chính mình, hàng ngàn người đang bị bắt, hàng trăm người đang bị đánh đập và hàng chục người bị bỏ tù. Do đó, chúng tôi sẽ phải chứng minh sự hiện diện của mình ở mọi nẻo đường trêncác thành phố”, ông Volkov nhấn mạnh.

Volkov cho hay phe đối lập không có kế hoạch yêu cầu các nhà chức trách Moscow đồng ý cho phép biểu tình tại đây nhưng họ sẽ xin phép tuần hành ở các thành phố khác.

Các nhà hoạt động đối lập trước đó cũng nói rằng hiến pháp Nga cho phép họ biểu tình tự do. Nhưng các nhà chức trách Nga yêu cầu các cuộc biểu tình cần phải có sự chấp thuận trước về thời gian và địa điểm, điều mà những người tổ chức biểu tình hôm 3.8 tại Moscow chưa thực hiện được.

Theo Reuters, các nhà hoạt động đối lậpcho biết dù các cuộc tuần hành vào thứ bảy tuần trước diễn ra một cách ôn hòa chỉ nhằm phản đối việc loại ứng viên của họ khỏi cuộc bầu cử ở hội đồng thành phố Moscow vào tháng tới, nhưng đã bị cảnh sát Nga trấn áp một cách có hệ thống và có phần dữ dội.

OVD-Info, một nhóm quan sát độc lập, hôm 4.8 tiết lộ rằng cảnh sát bắt 1.001 người hôm 3.8, so với ước tính trước đó của họ chỉ hơn 800 người. Trừ 19 người bị giam qua đêm, những người còn lại sau đó đã được thả tự do. Tổ chức này còn cho biếtmột số người bị bắt đã bị tịch thu điện thoại và bị từ chối quyền tiếp cận luật sư.

Các nhà điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với một người đàn ông bị cáo buộc làm một cảnh sát bị thương, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Chính quyền Moscow cũng đã tiến hành một loạt những vụ giam giữ và khám xét nhà mới trước cuộc biểu tình vào thứ bảy tuần trước và mở các thủ tục tố tụng hình sự cho điều mà họ gọi là tình trạng bất ổn dân sự, một tội có thể bị tuyên phạt tới 15 năm tù.

Trong một cuộc biểu tình tương tự trước đó một tuần, Nga đã bắt giữ hơn 1.300 người trong cuộc biểu tình tại thủ đô Moscow. Cảnh sát Nga xác nhận có hơn 3.500 người hầu hết là giới trẻ đã tham gia cuộc biểu tình.

Đây là một trong những cuộc trấn áp lớn nhất trong thời gian gần đây nhắm vào phe đối lập, vốn ngày càng thách thức hơn trong việc phản đối tình trạng nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Làn sóng biểu tình nổi lên tại Moscow sau khi chính quyền thành phố từ chối không cho các ứng cử viên của phe đối lập tham gia tranh cử hội đồng thành phố vào tháng tới, trong đó có thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny, một trong những nhà phê phánhàng đầu đối với Điện Kremlin. Cuộc bỏ phiếu đó, dù ở quy mô địa phương, được coi là một cuộc tổng duyệt cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.

Các nhà chức trách nói rằng các ứng viên bị loại vì không đủ chữ ký của những người ủng hộ. Tuy nhiên, các ứng cử viên khẳng định các chữ ký mà họ thu thập được đã bị loại bỏ một cách tùy tiện, và toàn bộ quá trình kiểm tra chữ ký đã có sự thiên vị chống lại họ.

Được biếtlãnh đạo phe đối lập Navalny và ít nhất 7 đồng minh của ông đang ở tù vì vi phạm luật biểu tình.

Tổng thống Vladimir Putin và Điện Kremlin vẫnchưa đưa ra bình luận chính thức nào về các vụ biểu tình liên quan đến phe đối lập, nhưngThị trưởng Moscow Sergei Sobyanin – một đồng minh của ông Putin, đã lên án các cuộc biểu tình và gọi đó là "mối đe dọa an ninh".

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Phe đối lập kêu gọi biểu tình toàn quốc, dù hơn 1.000 người bị bắt