Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4.8 đã kêu gọi đồng minh Úc hợp sức cùng Mỹ trong việc yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các quy tắc thương mại công bằng.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Úc cùng đối đầu thương mại với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 05/08/2019, 19:09

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4.8 đã kêu gọi đồng minh Úc hợp sức cùng Mỹ trong việc yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các quy tắc thương mại công bằng.

“Bạn có thể bán linh hồn mình vì một đống đậu nành, hoặc bạn có thể bảo vệ nhân dân mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cả hai. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được cả hai kết quả đó”,Ngoại trưởng Mỹ phát biểu khi tham dự một sự kiện tại Trung tâm Nghiên cứu độc lập ở Sydney - hoạt động trong khuôn khổ chuyến công du của ông Pompeo và tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tới Úc.

Theo The Guardian, bình luận trên của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm bác bỏ những lời chỉ tríchcáo buộc rằng thương chiến Mỹ - Trung đang làm tổn hại đến nông sản Mỹ, trong đó có đậu nành.

Ngoài ra, tuyên bố này của ông Pompeo cũng là lời phản bác trước cảnh báo “nước Úc không nên làm theo chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc đối đầu với Trung Quốc trong cuộc chiến mà Mỹ có lẽ không thể thắng” của nhà phân tích an ninh nổi tiếng người Úc, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia ÚcHugh White - người đã lập luận rằng quan hệ kinh tế với Trung Quốc là rất quan trọng với Úc trong việc thoát khỏi sự suy thoái nhằm đương đầu với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Pompeo còn cho rằng việc các nước theo Mỹ đối đầu với Trung Quốc là điều cần thiết vì thế giới đã quá thụ động khi “Bắc Kinh bắt đầu hành xử theo cách mà họ đã không làm trước kia”.

“Những nỗ lực như đánh cắp dữ liệu trên mạng, điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với thế giới rằng ông sẽ không làm, hay việc bơm tiền vào các quốc gia đang thèm khát nguồn lực và khiến những nước này mắc kẹt trong nợ nần. Để rồi, rốt cuộc, những hành động đó không phải là về giao dịch thương mại mà kiểm soát chính trị”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Cũng theocố vấn chính sách đối ngoại cao cấp nhất của Tổng thống Trump, mối quan hệ kinh tế Mỹ - Trung vẫn có cơ hội phát triển sâu sắc, “nhưng mọi người cần phải mở to mắt ra và Mỹ chắc chắn đang làm thế”.

Quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cũng lưu ý thêm về sự liên hệ giữa thương mại - an ninh rằng: “Có đôi lúc tôi nghe thấy những câu chuyện nói về việc các vấn đề kinh tế và thương mại tách rời với vấn đề an ninh quốc gia. Nhưng xin đừng nhầm lẫn về việc đó. Năng lực của Trung Quốc, năng lực của quân độiTrung Quốc đang làm chính xác những gì họ đang làm, đó là kết quả trực tiếp của các mối quan hệ thương mại”.

“Trung Quốc đã phát triển đất nước của họ nhờ vào một loạt các quy tắc thương mại không công bằng, vì vậy họ có thể phát triển kinh tế với tốc độ cao, đánh cắp công nghệ và ép buộc chuyển giao công nghệ”, ông Pompeo nói và cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang chú trọng “sửa chữa những công cụ kinh tế mà cho phép Trung Quốc làm những điều mà họ đang làm với quân đội của họ trên khắp thế giới”.

“Chúng tôi nghĩ rằng có thể có quan hệ thương mại với Trung Quốc nhưng yêu cầu họ phải cư xử với cùng một bộ quy tắc. Không có quốc gia, không có nền văn minh nào, chấp nhận sự mất sự cân bằng trong các quy tắc trong một thời gian dài và tồn tại. Nỗ lực của chúng tôi là phục hồi sự tương hỗ đó”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kết luận.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 4.8, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng cáo buộc Trung Quốc đang gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng miếng mồi kinh tế, đánh cắp tài sản trí tuệ và quân sự hóa trên toàn cầu.

“Tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sức mạnh không nên quyết định vị thế và không nên quyết định vận mệnh. Mỹ sẽ không ngồi yên nếu có bất kỳ quốc gia nào cố gắng định hình lại khu vực theo hướng có lợi cho họ bằng việc đánh đổi lợi ích của các nước khác. Chúng tôi biết rằng các đồng minh và đối tác của Mỹ cũng không chấp nhận như vậy”, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định.

Những bình luận trên của hai bộ trưởng Mỹ được đưa ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh leo thang căng thẳng vềthương mại, đặc biệt sau khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 10% lên 300 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc hồi tuần trước. Và Úc cũng đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt chiến tranh thương mại gây thiệt hại đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Minh Hằng (theo The Guardian)
Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Úc cùng đối đầu thương mại với Trung Quốc