Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5.8 đã cảnh báo rằng Moscow sẽ buộc phải bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân trên đất liền và tầm trung nếu Mỹ làm điều tương tự, đồng thời kêu gọi hai nước nối lại đối thoại.

Tổng thống Nga gửi thông điệp cảnh báo sau khi Mỹ rút khỏi INF

Hoàng Vũ | 06/08/2019, 06:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5.8 đã cảnh báo rằng Moscow sẽ buộc phải bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân trên đất liền và tầm trung nếu Mỹ làm điều tương tự, đồng thời kêu gọi hai nước nối lại đối thoại.

"Nếu Nga có được thông tin đáng tin cậy rằng Mỹ hoàn thành việc phát triển các loại tên lửa mới, Nga sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào một nỗ lực toàn diện để phát triển các loại vũ khi tương đương", Tổng thống Nga Putin hôm 5.8 phát biểu tại một cuộc họp với hội đồng an ninh của mình.

Ông Putin sau đó đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga cùng Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga (SVR) giám sát chặt chẽ bất kỳ bước đi nào của Mỹ trong việc thực hiện việcphát triển, sản xuất hoặc triển khai tên lửa bị cấm theo hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vốn không còn tồn tại.

Ông chủ Điện Kremlin còn cho biết sẽ kết hợp phát triển tên lửa trên không và trên biển của Nga kết hợp với việc phát triển tên lửa siêu thanh nhằm đối phó lại với mọi mối đe dọa từ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng kêu gọi Washington quay lại đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân. “Bây giờ, điều đó rất cần thiết để Moscow và Washington tiếp tục các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí nhằmngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang”.

"Để tránh tình trạng hỗn loạn vì không có giới hạn và luật lệ, chúng ta một lần nữacần cân nhắc tất cả các hậu quả nguy hiểm, và khởi động một cuộc đối thoại nghiêm túc, có ý nghĩa và không có chỗ cho bất kỳ sự mơ hồ nào”, ông Putin nói.

Được biết, Mỹ đã chính thức rời bỏ hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào hôm 2.8 sau khi xác định rằng Moscow vi phạm hiệp ước và đã triển khai ít nhất một loại tên lửa bị cấm, một cáo buộc mà Kremlin phủ nhận.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga gửi thông điệp cảnh báo sau khi Mỹ rút khỏi INF