Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm 13.2 cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc về các báo cáo về việc Nga muốn lật đổ chính quyền ở Moldova.

Mỹ lên tiếng việc Moldova cáo buộc Nga muốn lật đổ chính quyền Moldova

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 14/02/2023, 15:12

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm 13.2 cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc về các báo cáo về việc Nga muốn lật đổ chính quyền ở Moldova.

Theo Newsweek, phát biểu trong cuộc họp báo, ông Kirby nói rằng mặc dù Mỹ chưa thể xác minh ngay lập tức các báo cáo của Moldova, song ông tin rằng điều đó "không nằm ngoài phạm vi hành động của Nga".

"Những báo cáo vô cùng đáng lo ngại. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chính phủ Moldova và người dân Moldova”, ông Kirby cho hay.

220519200342-john-kirby-220519.jpg
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby - Ảnh: CNN

Bình luận của quan chức Nhà Trắng được đưa ra sau khi Tổng thống Moldova Maia Sandu hôm 13.2 cáo buộc Nga có liên quan tới có kế hoạch “kích động bạo lực, tấn công các tòa nhà chính quyền và bắt con tin".

Bà Sandu cáo buộc những kẻ phá hoại muốn "lật đổ trật tự hiến pháp" dưới vỏ bọc biểu tình của phe đối lập, nhằm thay thế chính quyền hiện nay bằng một chính quyền thân Nga.

Theo Tổng thống Moldova, kế hoạch lật đổ chính quyền Moldova được tiến hành nhằm ngăn quốc gia này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) nhưng bà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cáo buộc này. "Nỗ lực của họ nhằm mang bạo lực đến Moldova sẽ không có tác dụng. Mục đích của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho công dân và quốc gia, là hòa bình và trật tự công cộng trong nước", bà Sandu cho biết thêm.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kyiv đã phát hiện một kế hoạch tình báo "nhằm phá hủy Moldova". Các cơ quan tình báo Moldova sau đó xác nhận điều này.

Vài ngày sau thông tin trên, Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita thông báo từ chức, giải tán chính phủ sau 18 tháng cầm quyền. Tổng thống Sandu đã đề cử cố vấn quốc phòng Dorin Recean làm quyền thủ tướng, nhưng vẫn cần phải được quốc hội Moldova phê chuẩn.

Quan hệ giữa Nga và Moldova bắt đầu xấu đi từ năm 2021, khi bà Gavrilita nhậm chức thủ tướng và ủng hộ nước này gia nhập EU. Mối quan hệ song phương xấu thêm từ lúc Moscow gây chiến tranh ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lên tiếng việc Moldova cáo buộc Nga muốn lật đổ chính quyền Moldova