Theo AP, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 13.2 cảnh báo rằng Ukraine đang sử dụng đạn dược nhanh hơn nhiều so với khả năng cung cấp của các đồng minh.

Người đứng đầu NATO: Ukraine tiêu tốn một lượng lớn đạn dược

Hoàng Vũ | 14/02/2023, 06:52

Theo AP, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 13.2 cảnh báo rằng Ukraine đang sử dụng đạn dược nhanh hơn nhiều so với khả năng cung cấp của các đồng minh.

“Cuộc chiến ở Ukraine đang tiêu tốn một lượng lớn đạn dược và làm cạn kiệt kho dự trữ của đồng minh. Tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại của Ukraine cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng tôi. Điều này đặt ngành công nghiệp quốc phòng của các nước NATO vào tình trạng căng thẳng”, ông Stoltenberg nói.

Theo một số ước tính, Ukraine đang bắn tới 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, bằng khoảng một phần ba số lượng hàng ngày mà Nga đang sử dụng trong gần một năm.

nato-4.png
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: AP

Phát biểu trước thềm cuộc họp 2 ngày của các bộ trưởng quốc phòng NATO, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết thời gian chờ đợi để được cung cấp “đạn dược đã tăng từ 12 lên 28 tháng”.

“Nga đã phát động một cuộc tấn công mới vào mùa xuân ở Ukraine. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng và đạt được một nền hòa bình công bằng và bền vững”, cựu Thủ tướng Na Uy cho hay.

“Rõ ràng là chúng ta đang trong cuộc đua về hậu cần. Các năng lực chính như đạn dược, nhiên liệu và phụ tùng thay thế phải đến được Ukraine trước khi Nga có thể giành thế chủ động trên chiến trường”, ông Stoltenberg nói thêm.

Các thành viên NATO và các đồng minh khác của Ukraine dự kiến họp tại trụ sở của liên minh tại Brussels, Bỉ vào hôm 14.2 dưới sự giám sát của Mỹ để thảo luận về việc tăng thêm vũ khí và đạn dược cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Người đứng đầu NATO tiết lộ việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine cũng sẽ được đưa ra tranh luận tại cuộc họp trên.

Nhu cầu của Ukraine về vũ khí đạn dược đã vượt quá khả năng cung ứng của các nước trong khối quân sự NATO. Cuối năm ngoái, tờ Washington Post (Mỹ) nhận định các nước phương Tây sẽ phải mất tới 15 năm để bổ sung kho vũ khí với tốc độ sản xuất hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đứng đầu NATO: Ukraine tiêu tốn một lượng lớn đạn dược