Trong một báo cáo mới của Lầu Năm Góc về các mối đe dọa trong không gian cảnh báo rằng, Nga và Trung Quốc đều đang phát triển các loại vũ khí có khả năng đe dọa sức mạnh của Mỹ trong không gian, gồm cả súng laser có thể bắn hạ các vệ tinh của Mỹ.

Mỹ lo Nga và Trung Quốc dùng vũ khí laser bắn hạ vệ tinh quân sự

12/02/2019, 22:13

Trong một báo cáo mới của Lầu Năm Góc về các mối đe dọa trong không gian cảnh báo rằng, Nga và Trung Quốc đều đang phát triển các loại vũ khí có khả năng đe dọa sức mạnh của Mỹ trong không gian, gồm cả súng laser có thể bắn hạ các vệ tinh của Mỹ.

Vũ khí laser có thể bắn hạ vệ tinh quân sự trong không gian - Ảnh: Internet

"Đặc biệt, Trung Quốc và Nga đang phát triển nhiều phương tiện để khai thác sự phụ thuộc của Mỹ vào các hệ thống trên không gian và thách thức vị trí của Mỹ trong không gian", báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định.

Theo CNN, đây là một phần nội dung trong báo cáo được công bố hôm 11.2 với tiêu đề "Những thách thức đối với an ninh trong không gian" và xem xét khả năng không gian của Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Với quân đội Mỹ, các vệ tinh đóng một vai trò quan trọng vô cùng lớn trong chiến lược quốc phòng của họ khi chúng giúp điều hướng, nhắm mục tiêu vũ khí và thu thập thông tin tình báo. Mỹ hiện dùng vệ tinh để theo dõi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, giám sát các hoạt động quân sự của Nga và Trung Quốc.

Các vệ tinh quân sự Mỹ cũng đóng vai trò quan trọng như là hệ thống cảnh báo sớm khi các đối thủ của Mỹ phóng tên lửa. Theo báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ thì Trung Quốc đang đẩy mạnh chương trình không gian của mình khi trở thành nước đầu tiên đáp tàu thăm dò xuống vùng tối của Mặt trăng hồi tháng 1.

Việc gia tăng sức mạnh không gian của Mỹ cũng như nhu cầu bảo vệ các vệ tinh của Mỹ được chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump viện dẫn như là lý do chính khiến Mỹ cần một Bộ Chỉ huy Không gian.

Theo báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ thì Nga và Trung Quốc đang có nhiều loại vũ khí có thể tấn công vệ tinh như các hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí laser và tên lửa diệt vệ tinh.

Báo cáo này cho hay cả Trung Quốc và Nga đều "có khả năng" theo đuổi "vũ khí laser để phá hủy, làm hư hại hoặc làm tê liệt các vệ tinh và cảm biến của chúng".

Hiện cả Nga và Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức của mình liên quan đến báo cáo mới của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Ái Vi (theo CNN)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo Nga và Trung Quốc dùng vũ khí laser bắn hạ vệ tinh quân sự