Trước việc Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Nga và Mỹ đổ bể, Moscow quyết định chế tạo 2 loại tên lửa đất đối đất thế hệ mới trước năm 2021 để đối phó tình hình.

Nga chế 2 loại siêu tên lửa mới đối đầu với Mỹ

06/02/2019, 21:14

Trước việc Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Nga và Mỹ đổ bể, Moscow quyết định chế tạo 2 loại tên lửa đất đối đất thế hệ mới trước năm 2021 để đối phó tình hình.

Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu - Ảnh: Internet

Hồi tuần trước, Mỹ đã đơn phương tuyên bố chấm dứt INF, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại bằng cách tuyên bố nước ông cũng sẽ đình chỉ thỏa thuận này, vốn cấm cả 2 quốc gia trang bị những loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu.

Cả Moscow và Washington cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước và ông Putin nói rằng Nga chỉ hành động đáp trả sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước.

"Washington đã nói rõ rằng họ có kế hoạch bắt đầu nghiên cứu, phát triển và thiết kế các hệ thống tên lửa mới và Moscow sẽ làm điều tương tự", ông Putin tuyên bố.

Ngay lập tức, Quân đội Nga đã bắt đầu chế tạo các hệ thống tên lửa đất đối đất mới cho tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Kalibr vốn có tốc độ nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 5.2 đã ra lệnh cho quân đội nước này phát triển các hệ thống tên lửa mới, ông nhấn mạnh muốn việc này xong trong năm 2020 và những loại tên lửa mới sẽ được đưa vào trang bị từ năm 2021.

"Từ ngày 2.2, Mỹ đã đình chỉ thực hiện các nghĩa vụ của họ theo hiệp ước INF. Đồng thời, họ đang tích cực để tạo ra các loại tên lửa đất đối đất mới có tầm bắn hơn 500km, nằm ngoài giới hạn của hiệp ước này. Tổng thống Putin đã giao cho Bộ Quốc phòng nhiệm vụ thực hiện các hành động đáp trả tương ứng", ông Shoigu tuyên bố.

Ái Vi (theo Reuters)

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chế 2 loại siêu tên lửa mới đối đầu với Mỹ