Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 10.5 mở rộng thêm phạm vi trừng phạt lên lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Venezuela nhằm nỗ lực gia tăng áp lực kinh tế đối với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Mỹ mở rộng trừng phạt vào lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Venezuela

Hoàng Vũ | 12/05/2019, 06:04

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 10.5 mở rộng thêm phạm vi trừng phạt lên lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Venezuela nhằm nỗ lực gia tăng áp lực kinh tế đối với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ cho biết các công ty Mỹ và nước ngoài làm việc với các ngành dịch vụ an ninh và quốc phòng của Venezuela giờ đây có thể bị xử phạt. Các biện pháp trừng phạt trước đó đã được áp dụng cho các công ty trong lĩnh vực dầu khí và ngân hàng.

Bước đi này của Washington ảnh hưởng tới các nhà cung cấp phụ tùng quân sự, thiết bị và dịch vụ viễn thông nước ngoài cho Venezuela. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng liệt thêm 2 công ty vận tải và 2 tàu chở dầu từ Venezuela đến Cuba vào sách bị trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ xác định 2 công ty nói trên bao gồm công ty Monsoon Navigation Corp có trụ sở tại Quần đảo Marshall (một quốc gia ở Châu Đại Dương) và Serenity Navigation Ltd có trụ sở tại Liberia. Hai tàu chở dầu có tên Ocean Elegance và Leon Dias đã bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi vận chuyển dầu thô từ Venezuela đến Cuba từ cuối năm 2018 đến tháng 3.2019. Cả hai tàu trên đều cắm cờ Panama.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra nhằm ngăn các công ty và tàu này giao dịch với cá nhân hoặc công ty Mỹ, đóng băng tài sản mà họ có thể sở hữu hoặc kiểm soát tại Mỹ. Động thái này thể hiện Mỹ đang muốn gia tăng áp lực sau cuộc nổi dậy thất bại hồi tuần trước của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Tuy vậy, bất chấp các biện pháp của Mỹ nhằm vào Venezuela, chính quyền của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro vẫn duy trì được quyền lực khi vẫn bảo đảm được sự trung thành của quân đội và nhận được hậu thuẫn từ Cuba, Nga và Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở rộng trừng phạt vào lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Venezuela