Một số nguồn tin của Reuters cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong vài ngày tới sẽ tìm cách thuyết phục các đồng minh châu Âu, Trung Đông lẫn châu Á gây sức ép buộc Iran phải quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Mỹ muốn nhờ đồng minh gây sức ép buộc Iran tái đàm phán hạt nhân

Cẩm Bình | 11/05/2018, 15:49

Một số nguồn tin của Reuters cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong vài ngày tới sẽ tìm cách thuyết phục các đồng minh châu Âu, Trung Đông lẫn châu Á gây sức ép buộc Iran phải quay lại đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã bắt đầu những cuộc thảo luận về chuyện này với Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Iraq và Israel ngay từ khi Tổng thống Donald Trump ngày 8.5 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

“Sẽ có nỗ lực quy mô toàn cầu, trò chuyện với các đối tác có chung lợi ích với chúng tôi. Đây là giai đoạn đầu. Mục tiêu cuối cùng là giúp chúng ta cùng với phía Tehran ngồi lại đàm phán về một thỏa thuận mới, nhưng tôi không nghĩa ta sẽ sớm đạt được điều này trong thời gian ngắn”, quan chức này cho hay.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm: “Ý tưởng chung là ngăn Iran không bao giờ phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân, còn những chi tiết của ý tưởng này phải được chúng ta bổ sung vào”.

Một vài quan chức Mỹ khác cho biết không có “Kế hoạch B” trong trường hợp nỗ lực thuyết phục đồng minh của Washington thất bại và Iran không chịu tái đàm phán.

Andrew Peek, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thuộc Vụ Cận Đông, khẳng định chiến dịch gây sức ép không nhằm thay đổi chế độ ở Iran, mà Washington chỉ cố thay đổi cách hành xử của quốc gia Trung Đông này.

Thừa nhận giữa Mỹ và các nước châu Âu đang tồn tại “vài bất đồng về chiến thuật ngoại giao”, nhưng ông Peek đánh giá chúng có thể được giải quyết khi Mỹ tiến hành thuyết phục.

Sau nhiều tháng thuyết phục, các nước châu Âu vẫn không thể ngăn Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 - Ảnh: Al Jazeera

Thỏa thuận Mỹ vừa rút khỏi có tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), do Washington cùng các cường quốc Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức đạt được với Iran hồi năm 2015. Theo đó, nếu từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân thì Iran đổi lại được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt tài chính - kinh tế.

Tổng thống Trump chỉ trích JCPOA không đề cập đến chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, những hoạt động hạt nhân của nước này sau năm 2025 (khi các điều khoản quan trọng của thỏa thuận hết hiệu lực) và vai trò trong các cuộc chiến tại Syria, Yemen.

Nhà Trắng ngày 9.5 thông báo ngoài khôi phục những trừng phạt cũ, ông Trump còn đang chuẩn bị áp đặt thêm nhiều trừng phạt mới với Iran, để đảm bảo quốc gia Trung Đông không phát triển vũ khí hạt nhân. Phía Washington hy vọng bằng những trừng phạt này, Tehran sẽ chấp nhận tái đàm phán để cho ra một thỏa thuận toàn diện hơn.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn nhờ đồng minh gây sức ép buộc Iran tái đàm phán hạt nhân