Thiết bị gọn nhẹ do các nhà khoa học Mỹ phát triển có thể giúp tạo ra một miếng băng chữa bệnh bằng cách phun lên vết thương hở khiến công việc sơ cứu trở nên dễ dàng.

Mỹ phát triển công nghệ phun sợi chứa thuốc băng bó vết thương

Vũ Trung Hương | 14/11/2019, 17:06

Thiết bị gọn nhẹ do các nhà khoa học Mỹ phát triển có thể giúp tạo ra một miếng băng chữa bệnh bằng cách phun lên vết thương hở khiến công việc sơ cứu trở nên dễ dàng.

Theo EurekAlert, các nhà khoa học Mỹ ở Đại học Montana đã phát triển một thiết bị gọn nhẹ cầm tay có thể giúp tạo ra một miếng băng chữa bệnh và phun nó lên vết thương hở. Công nghệ này làm cho công việc sơ cứu trở nên dễ dàng.

Thiết bị phun băng gạc thay thế sử dụng phương pháp đốt điện, được sử dụng rộng rãi trong y sinh. Sợi polymer được tạo ra bằng cách sử dụng trường tĩnh điện. Để làm cho công nghệ thích ứng với việc xử lý các vết thương dễ bị tổn thương, các nhà khoa học đã hạn chế tác động của trường điện để đưa các sợi dược liệu lên bề mặt da một cách an toàn.

Thay vì sử dụng chênh lệch điện áp giữa thiết bị và bề mặt da để phun băng thì các nhà khoa học đã sử dụng không khí. Các tác giả của công trình giải thích hoạt động của thiết bị có thể được so sánh với bình xịt phun sơn dưới áp lực. Thiết bị này đã được thử nghiệm trên vết thương lợn cũng như trên bàn tay người có đeo găng. Thiết bị phun sợi tạo băng được chứng minh là an toàn trong việc đưa thuốc đến vị trí bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu giải thích cách thức này có thể được sử dụng để bảo vệ vết thương hở không bị nhiễm trùng từ môi trường bên ngoài, cũng như kiểm soát được lượng thuốc phun theo thời gian. Các vật liệu tạo băng và thuốc có thể được bác sĩ lựa chọn riêng cho từng trường hợp cụ thể của bệnh nhân. Công nghệ này sẽ giúp cung cấp hỗ trợ lành nghề hơn cho những trường hợp khẩn cấp ở những vùng không có dịch vụ y tế.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển công nghệ phun sợi chứa thuốc băng bó vết thương