Cơ quan chính phủ Mỹ mới đây đã rút giấy phép xuất khẩu của hàng chục công ty sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc với lý do các sản phẩm không đạt chất lượng tiêu chuẩn.

Mỹ rút giấy phép xuất khẩu của hơn 70 công ty khẩu trang Trung Quốc

08/05/2020, 15:05

Cơ quan chính phủ Mỹ mới đây đã rút giấy phép xuất khẩu của hàng chục công ty sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc với lý do các sản phẩm không đạt chất lượng tiêu chuẩn.

Bên trong một nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo SCMP, sau khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện nhiều khẩu trang N95 được sản xuất tại Trung Quốc không lọc được 95% hạt bụi siêu nhỏ như tiêu chuẩn đề ra đối với sản phẩm này, số công ty được cấp phép xuất khẩu khẩu trang sang Mỹ giảm từ 86 xuống còn 14.

Được biết, khẩu trang N95 là một trong những vật dụng bảo hộ cá nhân quan trọng được các y bác sĩ và nhân viên y tế tại Mỹ và nhiều nước sử dụng khi làm việc tại tuyến đầu chống dịch COVID-19. FDA cũng lên tiếng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nên xem xét lại việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong danh sách đen hiện nay.

“FDA phát hiện ra một số khẩu trang không đáp ứng tiêu chuẩn như kỳ vọng, khi mà số lượng bụi mịn đi qua khẩu trang nhiều hơn tiêu chuẩn cho phép”, FDA tuyên bố trong một thông báo, cho biết tăng cường giám sát và lấy mẫu tất cả các loại khẩu trang được nhập từ Trung Quốc. Theo đó, tất cả các lô hàng khẩu trang được nhập từ Trung Quốc đến Mỹ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên và được kiểm tra để xác định xem có thể đáp ứng được tiêu chuẩn lọc 95% hạt bụi hay không.

Tuy nhiên, các công ty bị loại khỏi danh sách cho phép xuất khẩu sang Mỹ vẫn có thể được đưa trở lại danh sách nếu họ nộp các mẫu sản phẩm khẩu trang để Mỹ kiểm tra trong 45 ngày.

Động thái trên của FDA đã đảo ngược biện pháp khẩn cấp trong cuộc chiến chống COVID-19 khi cho phép nhập khẩu nhiều khẩu trang có xuất xứ từ Trung Quốc hơn để đáp ứng nguồn cung cho các bệnh viện khi số ca nhiễm tăng mạnh tại Mỹ.

Trước đó vào ngày 3.4, FDA đã cấp phép nhập khẩu khẩu trang từ Trung Quốc ngay cả khi các sản phẩm này chưa được Viện An toàn lao động và Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIOSH) kiểm tra chất lượng. Theo đó, cho phép nhập khẩu khẩu trang từ 86 công ty Trung Quốc nếu họ cung cấp chứng nhận xét nghiệm từ phòng xét nghiệm độc lập được Mỹ phê chuẩn.

Trang Nhung (theo SCMP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
39 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút giấy phép xuất khẩu của hơn 70 công ty khẩu trang Trung Quốc