Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo mới đây lại tiếp tục đưa ra những bình luận chỉ trích Trung Quốc về COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 264.000 người, đồng thời yêu cầu phía Bắc Kinh chia sẻ thông tin về đại dịch.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về COVID-19, Bắc Kinh phản ứng

07/05/2020, 07:15

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo mới đây lại tiếp tục đưa ra những bình luận chỉ trích Trung Quốc về COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 264.000 người, đồng thời yêu cầu phía Bắc Kinh chia sẻ thông tin về đại dịch.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Internet

"Họ đã biết họ có thể ngăn chặn cái chết của hàng trăm ngàn người trên toàn thế giới. Trung Quốc đã khiến thế giới rơi vào tình trạng bất ổn kinh tế. Trung Quốc vẫn từ chối chia sẻ thông tin chúng ta cần để giữ an toàn cho mọi người”, ông Pompeo phát biểu trong một buổi họp báo hôm 6.5 tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo bác bỏ các chỉ trích rằng ông và các thành viên khác của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về nguồn gốc chính xác của coronavirus trong khi đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát ban đầu ở thành phố Vũ Hán.

Trước đó, ông Pompeo ngày 3.5 nói rằng, có “bằng chứng lớn” cho thấy coronavirus thoát ra từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Đến hôm 6.5, ông cho biết Mỹ hiện chưa thể chắc chắn về nguồn gốc COVID-19 nhưng đã có bằng chứng quan trọng đến từ phòng thí nghiệm.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu trả lời. Chúng tôi đều cố gắng để có được sự rõ ràng. Có nhiều mức độ chắc chắn khác nhau được đánh giá ở những nơi khác nhau”, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói và cho biết thêm rằng Trung Quốc vẫn giữ các mẫu vi rút cần thiết cho nghiên cứu vắc xin toàn cầu.

Ngoại trưởng sau đó cũng bác bỏ các cáo buộc rằng Washington đã không công bằng với Bắc Kinh.

“Họ tiếp tục che giấu cũng như từ chối cho truy cập các thông tin quan trọng mà các nhà nghiên cứu và nhà dịch tễ học của chúng tôi cần. Họ nói Mỹ đang bắt nạt Trung Quốc. Nhưng những gì chúng tôi yêu cầu Trung Quốc cũng giống như các quốc gia khác là minh bạch, cởi mở. Người Trung Quốc nói rằng họ muốn hợp tác nhưng hợp tác là phải dựa trên hành động”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 6.5 đã bác bỏ thông tin này. Theo bà Hoa, việc Mỹ công kích Trung Quốc là một phần trong chiến lược tranh cử do đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump khởi xướng trước thềm cuộc bầu cử vào cuối tháng 11 năm nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại tuyên bố của WHO trước đó rằng COVID-19 không phải do con người tạo ra.

“Ông Pompeo không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào vì ông ấy không có bằng chứng. Vấn đề này nên được các nhà khoa học và những người có chuyên môn giải quyết, thay vì các chính trị gia muốn đáp ứng các nhu cầu chính trị nội bộ”, bà Hoa nhấn mạnh.

Bà Hoa khẳng định Trung Quốc sẽ ủng hộ việc xem xét nguồn gốc của COVID-19 vào “thời điểm phù hợp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ WHO và việc xem xét lại cũng như tổng kết những kinh nghiệm vào thời điểm thích hợp để ủng hộ nỗ lực hợp tác y tế toàn cầu, từ đó có thể xử lý tốt hơn trước các đại dịch như thế này trong tương lại”, bà Hoa nói đồng thời cho biết Trung Quốc phản đối việc “sử dụng đại dịch cho mục đích chính trị” và mượn cớ điều tra để đổ lỗi cho Trung Quốc.

Cùng ngày, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải khẳng định Trung Quốc không nên bị quy kết trách nhiệm gây ra đại dịch COVID-19 và kêu gọi phải khôi phục lòng tin giữa hai nước. "Không thể phủ nhận rằng ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được báo cáo ở Vũ Hán nhưng điều này chỉ có nghĩa là Vũ Hán là nạn nhân đầu tiên của vi rút”, ông nói.

Ông Thôi cho biết đang có sự thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ. “Tăng cường hợp tác về sức khỏe cộng đồng và phản ứng với coronavirus sẽ là cách để hai nước tăng cường hiểu biết và khôi phục niềm tin”, đại sứ Trung Quốc cho hay.

Trang Nhung (theo Reuters, SCMP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về COVID-19, Bắc Kinh phản ứng