Trung Quốc mới đây đã đưa ra những bình luận nói rằng một thị trưởng ở bang New Jersey (Mỹ) đã bị nhiễm coronavirus hồi đầu tháng 11.2019, đồng thời đặt ra nghi vấn về các mốc thời gian bùng phát dịch bệnh nhằm ám chỉ COVID-19 xuất hiện tại Mỹ trước cả Trung Quốc.

Trung Quốc ám chỉ COVID-19 xuất hiện tại Mỹ từ tháng 11 năm ngoái

08/05/2020, 12:14

Trung Quốc mới đây đã đưa ra những bình luận nói rằng một thị trưởng ở bang New Jersey (Mỹ) đã bị nhiễm coronavirus hồi đầu tháng 11.2019, đồng thời đặt ra nghi vấn về các mốc thời gian bùng phát dịch bệnh nhằm ám chỉ COVID-19 xuất hiện tại Mỹ trước cả Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

"Nhiều báo cáo về các trường hợp COVID-19 chưa được phát hiện trước đây đang nổi lên. Một thị trưởng Mỹ đã bị nhiễm bệnh vào tháng 11.2019. Có tận 171 ca nhiễm ở Florida vào tháng 1 và những người này đều không hề tới Trung Quốc. Còn điều gì khác còn chưa được tiết lộ ở Mỹ?”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên viết trên mạng xã hội Twitter hôm 8.5.

Được biết, thị trưởng thành phố Belleville (New Jerrsey) Michael Melham nói với Fox News hôm 7.5 rằng ông có các triệu chứng giống như bệnh cúm hồi tháng 11.2019 sau khi trở về từ một hội nghị ở thành phố Atlantic, 2 tháng trước khi Mỹ ghi nhận trường hợp mắc bệnh đầu tiên.

"Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra với mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình lại bị ốm như vậy. Tất cả chúng ta đều nghe về việc COVID-19 không thực sự xuất hiện tại Mỹ cho đến tháng 1. Tôi cho rằng chúng ta đã đối mặt với dịch bệnh từ nhiều tháng trước đó”, ông Melham nói và cho biết gần đây ông đã yêu cầu bác sĩ thử máu để xét nghiệm COVID-19 và nhận được kết quả dương tính.

Người đứng đầu thành phố Belleville biết rằng những tuyên bố về sức khỏe của mình dường như đã giúp Bắc Kinh trong việc tuyên truyền làm chệch hướng thông tin, khuếch đại các thuyết âm mưu không có căn cứ nhằm đổ lỗi cho Mỹ. Tuy nhiên, ông nói rằng ông có trách nhiệm với những người đã bầu mình để nói ra sự thật. “Tôi là người có tiếng nói vì tôi là thị trưởng. Thành phố của tôi đã bị tàn phá bởi dịch bệnh”, ông Melham nói.

Thông tin về sự bùng phát của COVID-19 đang là tâm điểm tranh cãi quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan chức hai nước luôn có những cáo buộc lẫn nhau che giấu thông tin đại dịch. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 1,2 triệu người nhiễm bệnh trong đó có hơn 76.000 người tử vong, nhiều gấp gần 16 lần con số 4.633 mà Trung Quốc công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trước đó đã tuyên truyền thuyết âm mưu rằng quân đội Mỹ đã đem coronavirus tới Vũ Hán. Đồng nghiệp của ông Triệu, phát ngôn viên Cảnh Sảng cũng đặt ra nghi ngờ về sự “không minh bạch” của Mỹ tại những phòng thí nghiệm sinh học ở các nước thuộc Liên Xô cũ. Thậm chí, một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc đầu tuần trước còn đưa ra câu hỏi chất vấn Ngoại trưởng Mike Pompeo về thời điểm COVID-19 bùng phát tại Mỹ, ám chỉ Washington “giấu dịch”.

Giới chức ngoại giao Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang ngày càng tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội từ nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc như Wechat, Weibo thậm chí là Twitter của Mỹ cùng báo chí nhà nước, phát ngôn viên chính phủ để tạo ra một vòng lặp phản hồi củng cố các quan điểm của nhau, nhằm cố gắng chuyển hướng các chỉ trích sang Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Fox News)

Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ám chỉ COVID-19 xuất hiện tại Mỹ từ tháng 11 năm ngoái