Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm nay cho biết, quân đội Mỹ đang có kế hoạch chi trên 211,5 triệu USD để xây dựng một cơ sở hạ tầng hải quân mới tại vùng lãnh thổ phía bắc nước Úc.

Mỹ sắp lập cơ sở quân sự mới tại Úc nhằm đối phó Trung Quốc?

Hoàng Vũ | 30/07/2019, 21:02

Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm nay cho biết, quân đội Mỹ đang có kế hoạch chi trên 211,5 triệu USD để xây dựng một cơ sở hạ tầng hải quân mới tại vùng lãnh thổ phía bắc nước Úc.

Đây là động thái được cho là nhằm đối phó lại những nỗ lực của Trung Quốc trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vục Thái Bình Dương.

"Việc phát triển các cơsở quân sự này sẽ hỗ trợ cho Các sáng kiến tăng cường vị thế lực lượng Mỹ-Úc", bà Payne nói với hãng tinSky News, đề cập đến các thỏa thuận đạt được hồi năm 2011 giữa hai nước về tăng cường quan hệ quốc phòng song phương.

Theo Reuters, những sáng kiến này đòi hỏi việc huấn luyện 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại Úc mỗi năm và hoạt động tập trận chung thường xuyên giữa không quân của hai nước đồng minh này.

Mặc dù Ngoại trưởng Payne không tiết lộ cơ sở hạ tầng mà Mỹ muốn xây dựng là gì, nhưng truyền thông Úc hồi đầu tháng này đã đưa tin rằng Washington có kế hoạch xây dựng một căn cứ cảng mới gần thành phố Darwin, thủ phủ vùng lãnh thổ phía bắc của Úc.

Được biết, thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai theo chương trình huấn luyện luân phiên hàng năm tại một căn cứ quân sự Úc tại Darwin.

Giám đốc chương trình an ninh quốc giatại Đại học La Trobe (Úc) đã nhận định rằng: “Cảng là một mắt xích bị thiếu trong hợp tác quân sự của Mỹ tại Úc”.

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Úc chưa đưa ra bất kỳ bình luận về thông tin trên, trong khi Bộ Quốc phòng Úc cho biết họ mong đợi các kế hoạch cụ thể nếu đề xuấttrên được Quốc hội Mỹ chấp thuận.

Nếu Mỹ xây dựng một căn cứ tại Darwin, cơ sở này có thể nằm gần Cảng Darwin nơi tập đoàn Landbridge của Trung Quốc giành được hợp đồng thuê 99 năm vào năm 2015 - điều vốnđã khiến Washington vô cùng tức giận.

Thông tin trên được tiết lộ giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đã châm ngòi cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đồng thời gia tăng các cuộc tập trận quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sắp lập cơ sở quân sự mới tại Úc nhằm đối phó Trung Quốc?