Trước mắt, Mỹ sẽ xem xét cung cấp thêm hàng triệu liều vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế Covax và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.

Mỹ sẽ cung cấp thêm hàng triệu liều vắc xin cho Việt Nam

Tuyết Nhung | 25/09/2021, 17:09

Trước mắt, Mỹ sẽ xem xét cung cấp thêm hàng triệu liều vắc xin cho Việt Nam thông qua cơ chế Covax và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới đây đã có buổi làm việc với ông Jose W. Fernandez - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước.

4963597d66c1909fc9d0_3ff23.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường - Ảnh: BCT

Đối với những vấn đề kinh tế thương mại mà Việt Nam quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Mỹ có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của WTO trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại, đồng thời tăng cường trao đổi để đạt được tiến bộ trong vấn đề kinh tế thị trường. Đặc biêt, tích cực hợp tác để sớm đạt được thỏa thuận nhằm khép lại vụ việc Mỹ điều tra theo Mục 301 đối với vấn đề sử dụng gỗ bất hợp pháp.

Trả lời ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Jose W. Fernandez về một số vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ số mà Mỹ đang đặt ưu tiên cao, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ để giải quyết, phía Mỹ nên tiếp tục có ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn nữa khung khổ pháp luật hiện hành, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Liên quan đến việc chuỗi cung ứng tại Việt Nam đang chịu tác động của đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, duy trì các hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu là ưu tiên cao nhất của Bộ Công Thương hiện nay.

"Bộ Công Thương sẽ phối hợp với doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng các phương án phục hồi sản xuất theo các kịch bản khác nhau tương ứng với từng mức độ dịch bệnh, đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi để đưa hoạt động sản xuất trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu của các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có việc cung ứng cho các doanh nghiệp Mỹ", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Jose W. Fernandez cho biết kinh tế, thương mại vẫn là chủ đề được ưu tiên cao dưới thời của Tổng thống Joe Biden. Các doanh nghiệp Mỹ hiện rất quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó hợp tác năng lượng là ưu tiên hàng đầu.

Chia sẻ những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Thứ trưởng Jose W. Fernandez khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam nhằm bảo đảm tính liên tục của chuỗi cung ứng.

"Trước mắt sẽ xem xét cung cấp thêm hàng triệu liều vắc xin thông qua cơ chế Covax và không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Sự hỗ trợ mạnh mẽ này cho thấy Mỹ đặc biệt coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Việt Nam", Thứ trưởng Jose W. Fernandez khẳng định.

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

Năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỉ USD (đạt 90,8 tỉ USD) và cùng hướng tới con số 100 tỉ USD vào năm 2021.

Tính đến hết tháng 8, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 72,18 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 61,86 tỉ USD (tăng 31,8% so với cùng kỳ 2020; chiếm tỷ trọng 29,0% tổng xuất khẩu); nhập khẩu từ Mỹ đạt 10,32 tỉ USD (tăng 11,9% so với cùng kỳ 2020, chiếm tỷ trọng 4,8% tổng nhập khẩu). Thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam tiếp tục tăng, đạt con số 51,54 tỉ USD (tăng 36,6% so với cùng kỳ 2020).

Bài liên quan
Phản ứng của Úc khi Pháp làm hòa với Mỹ nhưng vẫn lạnh nhạt với Úc
Trước việc Pháp ra được tuyên bố chung với Mỹ nhưng vẫn lạnh nhạt với Úc, Thủ tướng Morrison cho biết ông vẫn để ngỏ cánh cửa với người bạn cũ là Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ cung cấp thêm hàng triệu liều vắc xin cho Việt Nam