Ngày 7.6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Wendy Sherman nói Mỹ, Hàn Quốc và thế giới sẽ có phản ứng mạnh và rõ ràng nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

Mỹ sẽ phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Bảo Vĩnh | 07/06/2022, 14:20

Ngày 7.6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Wendy Sherman nói Mỹ, Hàn Quốc và thế giới sẽ có phản ứng mạnh và rõ ràng nếu Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

Theo Reuters, tại cuộc họp báo sau buổi hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Cho Hyun-dong, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói: “Bất kỳ cuộc thử hạt nhân nào đều là vi phạm hoàn toàn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và sẽ có một phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng đối với một cuộc thử nghiệm như thế... Tôi tin rằng không chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ mà cả thế giới sẽ phản ứng một cách mạnh mẽ và rõ ràng”.

Tuyên bố của bà Sherman tiếp sau việc Mỹ và Hàn Quốc đã phóng 8 quả tên lửa đất đối đất lúc rạng sáng 6.6 ở ngoài khơi phía đông Hàn Quốc, nhằm phản ứng với loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Triều Tiên phóng hôm 5.6.

Hai chính phủ Mỹ, Hàn Quốc cùng các chuyên gia về Triều Tiên từ nhiều tuần qua đã lên tiếng rằng có những dấu hiệu xây dựng mới ở Punggye-Ri, bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, và rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ sớm thử một quả bom. Triều Tiên đã không thử một quả bom hạt nhân nào từ năm 2017.

Ngày 6.6, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng hạt nhân quốc tế Rafael Grossi nói Triều Tiên đang thúc đẩy công tác mở rộng các cơ sở chủ lực ở khu hạt nhân chính ở Yongbyon.

Trong tháng 5 ở Triều Tiên đã bùng phát đợt dịch COVID-19 đầu tiên, tính đến ngày 5.6 có tổng cộng 4.198.890 người có triệu chứng sốt. Triều Tiên không xác nhận tổng số người dân có kết quả dương tính COVID-19, và các chuyên gia nói có thể các số liệu được công bố đã được kéo giảm xuống.

Cho đến nay, Bình Nhưỡng không đón nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào từ Washington và Seoul, dù Tổ chức Y tế thế giới nói tình hình nhiễm COVID-19 ở Triều Tiên đang trầm trọng hơn.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Sherman nói: “Hàn Quốc cùng Mỹ và các quốc gia đã đề nghị những trợ giúp nhân đạo nhưng chưa được chấp nhận. Dù vậy, chúng tôi hy vọng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un sẽ chú trọng giúp đỡ người dân nước ông ta đối phó thách thức COVID-19 như chúng ta đều đã đối mặt, và sẽ trở lại bàn đàm phán hơn là thực hiện những hành động gây bất ổn, khiêu khích và nguy hiểm”.

Bài liên quan
Chuyển đổi số trong giáo dục - mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng
Chuyển đổi số trong giáo dục là một mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng nhưng điều quan trọng là làm sao để chuyển đổi số tối ưu, hiệu quả và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân