Ông Amin Award nói “Cuộc chiến này gây tổn thất về người một cách không thể chấp nhận được, hầu như nhấn chìm toàn bộ sự sống".

Đại diện LHQ: Cuộc chiến ở Ukraine cần phải được chấm dứt ngay lập tức

Bảo Vĩnh | 07/06/2022, 12:38

Ông Amin Award nói “Cuộc chiến này gây tổn thất về người một cách không thể chấp nhận được, hầu như nhấn chìm toàn bộ sự sống".

Trong báo cáo tình báo mới nhất hôm 3.6, MoD nêu Nga nay đạt được một thành công về chiến thuật ở vùng công nghiệp Donbass gồm Luhansk và Donetsk, điều sẽ giúp Moscow có được một chiến thắng. MoD viết Twitter: “Quân Nga đã tạo ra và duy trì được sức mạnh và xem ra hiện đang nắm thế chủ động trước quân Ukraine. Nga kiểm soát 90% vùng Luhansk Oblast và nhiều khả năng hoàn toàn kiểm soát vùng này trong 2 tuần tới”.

MoD nhấn mạnh Nga đã đạt được các thắng lợi này “với sự tổn thất đáng kể về nguồn lực” và việc Nga đang chú trọng chiếm vùng Donbass có nghĩa Nga thất bại trong việc cố gắng đạt tiến bộ ở những mặt trận khác.

Các mục tiêu của Nga

Theo báo Guardian, việc chiếm được Luhansk sẽ là sự đạt được một trong những mục tiêu mà Tổng thống Vladimir Putin đã đề ra trong việc “giải phóng” vùng Donbas - nơi mà quân ly khai thân Nga đã đánh nhau với quân Ukraine từ năm 2014, khi Nga tái chú trọng vào việc tấn công vào miền Đông Ukraine sau khi không thể chiếm thủ đô Kyiv ở miền bắc.

Thành phố công nghiệp Sievierodonetsk, lớn nhất ở vùng Luhansk, hiện bị tàn phá nặng nề sau những ngày chiến tranh khốc liệt trên đường phố. Một khi chiếm được thành phố này cùng thành phố lân cận Lysychansk sẽ cho phép Nga kiểm soát toàn bộ vùng Luhansk.

Gần đây, thống đốc vùng Serhiy Gaidai của Ukraine đã phải cảnh báo việc Nga kiểm soát hầu hết thành phố Sievierodonetsk: “Tôi rất tiếc phải thừa nhận quân đội Nga thành công trong việc tiến sâu vào thành phố này”.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, ở Washington, Mỹ) nói quân Nga sẽ tuyên bố “Luhansk được giải phóng” một khi chiếm được hai thành phố nói trên. Trong nhận định mới nhất về chiến tranh ở Ukraine, ISW còn nêu quân Nga đang “đạt được những tiến bộ nhưng tốn kém và khó khăn” ở miền Đông và một khi chiếm được vùng Luhansk, họ sẽ lại chú ý đến vùng Donetsk hiện do quân ly khai kiểm soát.

Nhưng ISW cũng lưu ý Nga có thể không đủ cơ số quân cần thiết để kiểm soát Donetsk “sau khi chịu tổn thất nặng xung quanh Sievierodonetsk”.

Ukraine bị gặm mòn lãnh thổ

Trong một tuyên bố thẳng thắn thừa nhận những thắng lợi của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói quân Nga hiện kiểm soát 1/5 lãnh thổ Ukraine. Vùng đất bị chiếm tạo nên một hình lưỡi liềm kéo dài từ quanh Kharkiv ở phía đông bắc, qua hai vùng Donetsk và Luhansk để đến thành phố Kherson ở phía nam, tạo nên một tuyến cầu đường kết nối bán đảo Crimea- nơi Nga nắm quyền kiểm soát hồi năm 2014, với vùng Donbas.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Nếu nhìn vào toàn bộ ranh giới này và dĩ nhiên là nó không thẳng, ranh giới này dài hơn 1.000km. Toàn bộ phần đất bị tạm chiếm của tổ quốc chúng ta hiện là một vùng thảm họa hoàn toàn mà phía Nga phải lãnh toàn bộ trách nhiệm”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định rằng rất khó dự đoán chiến tranh sẽ kết thúc thế nào, vào thời điểm nào, nhưng phương Tây nên chuẩn bị đối phó lâu dài. Ông nói : “Cuộc chiến này đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao, nơi mà người Ukraine phải trả một giá đắt trong việc bảo vệ đất nước của họ ngay trên nước mình, nhưng cũng là nơi mà chúng ta ghi nhận Nga bị tổn thất nặng nề”.

Không ai chiến thắng

Ông Amin Awad, Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách điều phối khủng hoảng ở Ukraine, nói cuộc chiến tranh ở Ukraine “sẽ không có người chiến thắng”, sau 100 ngày xung đột đã gây tổn thất nặng về “mạng người, nhà cửa, việc làm cùng các triển vọng”.

Ông khẳng định : “Cuộc chiến này gây tổn thất về người một cách không thể chấp nhận được, hầu như nhấn chìm toàn bộ sự sống. Chúng ta đã phải chứng kiến sự tàn phá, hủy diệt ở khắp các thành phố, thị trấn và làng mạc. Trường học, bệnh viện và nơi trú ẩn cũng không được loại trừ. Nỗ lực không mệt mỏi của chúng ta trong việc phản ứng với hậu quả tàn phá của chiến tranh sẽ tiếp tục, mạnh mẽ và kiên cường. Nhưng trên hết chúng ta cần hòa bình. Chiến tranh phải kết thúc ngay lập tức”.

Bài liên quan
Chiến tranh điện tử trong chiến sự Nga - Ukraine
Trong cuộc chiến tranh giữa Nga - Ukraine, chiến tranh điện tử là mặt trận quan trọng nhưng được các chỉ huy quân sự che giấu, ít nhắc đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện LHQ: Cuộc chiến ở Ukraine cần phải được chấm dứt ngay lập tức