Các quan chức không quân hàng đầu của Mỹ nói với Thượng viện rằng, quân đội cần nhiều kinh phí hơn để hiện đại hóa hạm đội máy bay quân sự, qua đó tiếp tục thống trị bầu trời. 

Mỹ sợ mất ưu thế trên bầu trời khi Nga - Trung Quốc trỗi dậy

Một Thế Giới | 13/03/2016, 16:28

Các quan chức không quân hàng đầu của Mỹ nói với Thượng viện rằng, quân đội cần nhiều kinh phí hơn để hiện đại hóa hạm đội máy bay quân sự, qua đó tiếp tục thống trị bầu trời. 

Trong bối cảnh Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran phát triển lực lượng không quân nhanh hơn dự đoán của Washington, các quan chức không quân hàng đầu đã yêu cầu Thượng viện Mỹ chi nhiều tiền hơn cho kế hoạch hiện đại hóa hạm đội máy bay quân sự. Kế hoạch sẽ giúp không quân Mỹ tiếp tục duy trì ưu thế trên bầu trời trước các quốc gia đối thủ.

Theo tài liệu đệ trình lên Ủy ban Quân vụ Thượng viện của không quân Mỹ vào ngày 8.3, lực lượng không quân sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động bảo vệ lợi ích của Mỹ trên toàn cầu và đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ phía Nga, Trung Quốc, Triều Tiên hay Iran. Không quân Mỹ cho rằng các quốc gia “thù địch” với Washington đang “đầu tư và tăng cường khả năng quân sự trên nhiều phương diện”.

Một số quan chức không quân Mỹ gần đây cảnh báo, không quân Trung Quốc có thể áp đảo lực lượng không quân Mỹ vào năm 2030. Tướng Mark Welsh, tham mưu trưởng không quân Mỹ khẳng định: “Với tốc độ phát triển hiện tại của không quân Trung Quốc, đến năm 2030 họ sẽ thu hẹp khoảng cách với lực lượng của Mỹ, hay thậm chí là vượt qua”.
My, Sukhoi T-50 PAK-FA, Nga, Trung Quoc, Trieu Tien, NATO, khong quan My
 Không quân Nga là đối thủ đáng gờm với quân đội Mỹ. 
Trong khi đó, một báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu Rand Corp nhận định, với lực lượng của NATO hiện nay ở Baltic, Moscow đủ khả năng xâm nhập bất cứ khu vực nào trong vòng 36-60 giờ. Nga gần đây cũng đầu tư nâng cấp phi đội máy bay quân sự, đặc biệt là kế hoạch phát triển máy bay chiến đấu Sukhoi T-50 PAK-FA thế hệ thứ 7.

Trước sự phát triển nhanh chóng của đối phương, không quân Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết về việc duy trì sự thống trị bầu trời nhằm tạo ra những lợi thế trong các chiến dịch quân sự. Do đó, không quân yêu cầu Thượng viện cung cấp đầy đủ kinh phí cho các “kế hoạch chiếm lĩnh ưu thế tuyệt tối trên bầu trời”.

“Không quân Mỹ tiếp tục là lực lượng không quân tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên trong các cuộc xung đột, những đối thủ tiềm tàng của chúng ta sử dụng ngày càng nhiều các hệ thống tinh vi, có khả năng chống lại máy bay chiến đấu Mỹ và gây chết người. Không quân phải hiện đại hóa để ngăn chặn hoàn toàn và đánh bại bất kỳ mối đe dọa nào đối với đất nước và lợi ích quốc gia của Mỹ”, bản báo cáo nhấn mạnh.

Không quân cho rằng để duy trì lợi thế và tăng cường khả năng răn đe, quân đội Mỹ cần thực hiện các chương trình mua mới máy bay chiến đấu F-22 Raptor hay F-35. Một số quan chức khẳng định sự chậm trễ trong các chương trình liên quan đến máy bay chiến đấu F-35 có thể tạo ra sự giảm sút khả năng quân sự của Mỹ.

Hàn Giang (theo RT)

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sợ mất ưu thế trên bầu trời khi Nga - Trung Quốc trỗi dậy