Trang tin Reuters đưa tin hải quân Mỹ đang xây dựng lại Hạm đội 2, phụ trách khu vực Bắc Đại Tây Dương, sau 7 năm ngừng hoạt động. Động thái này được thực hiện khi đối phó Nga được coi là ưu tiên trong chiến lược quân sự của Lầu Năm Góc.

Mỹ tái lập Hạm đội 2 để đối phó Nga

Cẩm Bình | 05/05/2018, 11:54

Trang tin Reuters đưa tin hải quân Mỹ đang xây dựng lại Hạm đội 2, phụ trách khu vực Bắc Đại Tây Dương, sau 7 năm ngừng hoạt động. Động thái này được thực hiện khi đối phó Nga được coi là ưu tiên trong chiến lược quân sự của Lầu Năm Góc.

“Chiến lược quốc phòng quốc gia Mỹ nêu rõ chúng ta đang trở lại thời kỳcạnh tranh nước lớn, môi trường an ninh ngày càng nhiều thách thức và phức tạp”, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson ngày 4.5 giải thích về việcquyết định tái lập Hạm đội 2.

Cũng theo ông Richardson: “Hạm đội 2 sẽ có quyền điều hành và quản lý tàu chiến, máy bay lẫn các lực lượng đóng tại bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương”.

Các quan chức khác cho biết thêm Bộ chỉ huy Hạm đội 2 sẽ đặt trụ sở tại thành phố cảng Norfolk của bang Virginia, nhân sự ban đầu sẽ chỉ có 15 người nhưng trong tương lai sẽ tăng lên hơn 200. Một vài việc liên quan khác, như ai sẽ là tư lệnh và trang thiết bị hay lực lượng nào trực thuộc đơn vị này, đều chưa được quyết định.

Năm 2011, Hạm đội 2 của Mỹ đã bị giải tán vì các lý do chi phí và cơ cấu tổ chức. Quyết định khôi phục được cho là nhằm đối phó với Nga, quốc gia bị Washington đánh giá là đang phô trương sức mạnh quân sự trong các cuộc xung đột tại Ukraine, Syria hay qua nhiều cuộc tuần tra trên biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương cùng Bắc Cực.

Trong chiến lược quốc phòng công bố đầu năm nay, Washington đã khẳng định đối phó Nga và Trung Quốc sẽ là ưu tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thời điểm đó từng đánh giá hai nước này là “những cường quốc xét lại” muốn tạo ra trật tự thế giới phù hợp với mô hình của họ.

Cũng trong ngày 4.5, Lầu Năm Góc thông báo đã đưa ra đề nghị tổ chức một Bộ tư lệnh Liên quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại các cơ sở hải quân ở Norfolk. Đây là một trong hai bộ tư lệnh được Mỹ và Đức đề xuất thành lập và giữ vai trò lãnh đạo, nhằm tăng cường khả năng đối phó với bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào với Nga.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tái lập Hạm đội 2 để đối phó Nga