Sắc lệnh áp mức thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu của Mỹ chính thức có hiệu lực từ ngày 23.3. Tổng thống Donald Trump đã cho tạm thời miễn trừ các loại thuế này với Argentina, Úc, Brazil, Hàn Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Mỹ tạm miễn trừ thuế nhôm, thép cho 7 đối tác

Cẩm Bình | 24/03/2018, 15:24

Sắc lệnh áp mức thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu của Mỹ chính thức có hiệu lực từ ngày 23.3. Tổng thống Donald Trump đã cho tạm thời miễn trừ các loại thuế này với Argentina, Úc, Brazil, Hàn Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Nhà Trắng dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ cho biết: “Tôi xác định rằng các biện pháp cần thiết và phù hợp để giải quyết mối đe dọa với an ninh quốc gia gây ra bởi nhập khẩu sản phẩm thép từ các quốc gia này là tiếp tục thảo luận và miễn trừ thuế cho họ”.

Bảy đối tác trên sẽ được hưởng miễn trừ đến ngày 1.5.2018. Sau thời điểm này, ông Trump sẽ dựa vào tình trạng đàm phán để quyết định xem có miễn trừ thuế nhôm, thép vĩnh viễn cho bảy đối tác nêu trên hay không.

Cũng theo tuyên bố, những đối tác không nằm trong danh sách được hưởng miễn trừ có thể bàn bạc với Washington để giải quyết.

Canada và Mexico đang trong quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ. Ông Trump cho biết hai nước này sẽ chỉ được miễn trừ vĩnh viễn nếu tái đàm phán thành công.

Về phía EU, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định khối này sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu không được miễn trừ thuế nhôm, thép. Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đề xuất kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Đối với Hàn Quốc, ông Trump cho hay sở dĩ Seoul được miễn trừ thuế là vì nước này có quan hệ an ninh cực kì quan trọng với Washington, bao gồm cam kết chung trong loại bỏ mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.

Trước động thái trên của Tổng thống Trump, các lãnh đạo EU đanghọp tại Brussels (Bỉ) ngày 23.3 kêu gọi Mỹ nên miễn trừ vĩnh viễn cho khối này. Các lãnh đạo tỏ ý ủng hộ “một cuộc đối thoại về các vấn đề thương mại mà hai bên cùng quan tâm”, đồng thời cảnh báo họ vẫn sẵn sàng tiến hành trả đũa nếu bị áp thuế nhôm, thép.

EU muốn được miễn trừ vĩnh viễn - Ảnh: Voice of Vienna

Tuy cùng là đồng minh của Mỹ tại châu Á, nhưng Nhật Bản không được miễn trừ như Hàn Quốc. Bộ trưởng Thương mại Nhật Hiroshige Seko cho biết “rất lấy làm tiếc” khi Tổng thống Trump quyết định như vậy.

Tokyo sẽ cân nhắc thực hiện những biện pháp trả đũa phù hợp với quy định của WTO, trong khi tiếp tục gây sức ép để Washington suy nghĩ lại, Bộ trưởng Seko khẳng định.

Về phía Bộ Ngoại giao Nhật, người phát ngôn cơ quan này tuyên bố thuế nhôm, thép “sẽ gây ra tác động tiêu cực đáng kể cho kinh tế Mỹ-Nhật cũng như quan hệ hợp tác với tư cách đồng minh của hai nước”.

Cũng trong ngày 23.3, Bộ Thương mại Nga cho biết đang chuẩn bị tiến hành hạn chế nhập khẩu một số hàng hóa từ Mỹ để trả đũa thuế nhôm, thép. Danh sách mặt hàng bị hạn chế sẽ sớm được công bố.

Cẩm Bình (theo Firstpost, Reuters, Straits Times)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tạm miễn trừ thuế nhôm, thép cho 7 đối tác