Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với Reuters rằng Mỹ sẽ tặng thêm 1,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna cho Đài Loan.

Mỹ tặng Đài Loan thêm 1,5 triệu liều vắc xin Moderna giữa căng thẳng với Trung Quốc, bà Thái Anh Văn lên tiếng

Sơn Vân | 01/11/2021, 09:06

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói với Reuters rằng Mỹ sẽ tặng thêm 1,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna cho Đài Loan.

Qua đó, Mỹ nâng tổng số liều vắc xin COVID-19 tặng Đài Loan lên 4 triệu.

Các quan chức cho biết chuyến máy bay chở 1,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna sẽ khởi hành từ thành phố Louisville, bang Kentucky (Mỹ) đến Đài Loan vào ngày 31.10.

Quan chức chính quyền Biden cho biết: "Vắc xin của chúng tôi không đi kèm với các dây buộc và không tặng để bảo đảm nhận các ưu đãi hoặc chiết khấu", trong một tham chiếu rõ ràng trước những lời chỉ trích rằng Trung Quốc đang cố gắng tăng cường ảnh hưởng địa chính trị của mình thông qua cái gọi là ngoại giao vắc xin.

Quan chức này nói thêm rằng Đài Loan là một "đối tác quan trọng" trong các vấn đề sức khỏe toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn cảm ơn Mỹ và nói rằng khoản tài trợ cho thấy sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Đài Loan là "vững chắc".

"Dựa trên nền tảng vững chắc của tình hữu nghị này, Đài Loan sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác với Mỹ trên mọi mặt", bà Thái Anh Văn viết trong một bài đăng trên Facebook vào cuối ngày 31.10.

Mỹ đã tặng 2,5 triệu liều vắc xin Moderna cho Đài Loan hồi tháng 6.2021, giúp  nó trở thành một trong những nơi đầu tiên nhận vắc xin từ chính quyền Biden.

Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc đang cố gắng chặn việc mua vắc xin COVID-19 của Đài Loan vì lý do chính trị, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

my-tang-dai-loan-them-15-trieu-lieu-vac-xin-moderna.jpg
Mỹ đã tặng Đài Loan 4 triệu liều vắc xin COVID-19 của Moderna

Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan và Lít-va cũng đã tài trợ vắc xin COVID-19 cho Đài Loan, nơi khoảng 70% dân số được tiêm ít nhất một liều, theo truyền thông Đài Loan. Chỉ khoảng 30% trong tổng số 24 triệu dân Đài Loan đã được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19.

Trước áp lực phải chia sẻ nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 với phần còn lại của thế giới, Mỹ đã tài trợ 200 triệu liều cho hơn 100 quốc gia, Nhà Trắng cho biết hồi đầu tháng 10.

Là trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu đang căng thẳng, Đài Loan tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ quý 2/2020 trong giai đoạn tháng 7-9 do biện pháp hạn chế COVID-19 để ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh tại địa phương.

Không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan giống hầu hết các quốc gia, Mỹ đã cảnh giác căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ với Đài Loan, mà theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Mỹ buộc phải cung cấp các phương tiện phòng thủ cho đảo này.

Hôm 31.10, Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc - Vương Nghị gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, đưa ra cảnh báo chống lại các động thái có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa trên eo biển Đài Loan.

Trong một cuộc họp kéo dài 1 giờ tại thủ đô Rome (Ý), ông Antony Blinken đã nói rõ rằng Mỹ phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào của Trung Quốc với hiện trạng xung quanh Đài Loan, theo một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Việc Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận gần đây trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, bao gồm cả những gì Đài Bắc nói là 8 chuyến bay như vậy vào Chủ nhật, là một phần trong những gì họ coi là hành động quấy rối quân sự từ Bắc Kinh.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này muốn quản lý sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới một cách có trách nhiệm và nói thêm rằng cả hai bên đều thừa nhận rằng các đường dây liên lạc cởi mở là điều tối quan trọng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: "Ông Vương Nghị bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về các vấn đề khác nhau mà phía Mỹ đã làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc, đồng thời đề nghị phía Mỹ thay đổi hướng đi và thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung trở lại đường hướng phát triển lành mạnh".

Ông Vương Nghị nói rằng việc Mỹ đổ lỗi cho Trung Quốc về sự thay đổi hiện trạng với Đài Loan là sai lầm, nói rằng đó là lỗi của Mỹ và sự hỗ trợ các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và coi bất kỳ sự can thiệp nào từ nước ngoài với đảo này là sự can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Antony Blinken với Vương Nghị kể từ cuộc trao đổi nảy lửa ở bang Alaska, Mỹ vào tháng 3.2021.

Cuộc gặp hôm 31.10 tại Rome diễn ra "đặc biệt thẳng thắn" nhưng hiệu quả và sẽ giúp đặt nền móng cho cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ - Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình vào cuối năm nay, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tặng Đài Loan thêm 1,5 triệu liều vắc xin Moderna giữa căng thẳng với Trung Quốc, bà Thái Anh Văn lên tiếng