Nhờ radar khẩu độ tổng hợp (SAR) gắn trên vệ tinh, giới phân tích quân sự có thể theo dõi tiến độ đóng tàu sân bay mới của Trung Quốc.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tiến độ xây dựng tàu sân bay của Trung Quốc

Cẩm Bình | 31/10/2021, 11:58

Nhờ radar khẩu độ tổng hợp (SAR) gắn trên vệ tinh, giới phân tích quân sự có thể theo dõi tiến độ đóng tàu sân bay mới của Trung Quốc.

Tàu sân bay là khí tài then chốt trong tham vọng hiện đại hóa quân đội mà Trung Quốc đang theo đuổi. Nước này hiện sở hữu 3 tàu sân bay và đang đóng 1 tàu mới nữa.

Giới phân tích quân sự thường dựa trên thông tin tình báo nguồn mở (OSINT) để bám sát sự phát triển của quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thường có nhiều cách để tránh sự theo dõi của vệ tinh truyền thống.

Mới đây, SAR đã phát hiện được vật thể dưới mặt đất, bất chấp mây, mưa hay tán cây. Nhờ đó, giới phân tích quân sự có thể theo dõi tiến độ đóng tàu sân bay Type 003.

Những hình ảnh được chụp từ vệ tinh cho thấy Type 003 lớn tương đương tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

trair0.jpg
Hình ảnh Type 003 tại nhà máy đóng tàu Thượng Hải - Ảnh: Capella Space

Đặc biệt, tàu này sở hữu 3 máy phóng điện từ EMALS trên boong – điểm khác biệt lớn so với cơ cấu phóng nhảy cầu của các tàu sân bay theo thiết kế Liên Xô. Phóng nhảy cầu hiệu quả với tiêm kích J-15 nhưng lại không cho phép máy bay cảnh báo sớm KJ-600 (sao chép máy bay Mỹ E-2 Hawkeye) hoạt động.

EMALS là công nghệ Mỹ dùng cho tàu sân bay lớp Ford, cho phép KJ-600 hoạt động đồng thời cải thiện độ bền của chiến đấu cơ. Có khả năng Type 003 được trang bị máy bay chiến đấu tàng hình mới.

trair2.jpg
Type 003 dùng máy phóng điện từ - Ảnh: Capella Space

Tại nhà máy đóng tàu Thượng Hải, một tàu nằm chung ụ khô với Type 003 đã được đưa đi. Đây dường như là dấu hiệu tàu sân bay sắp hạ thủy.

Nhưng giới phân tích không cho rằng Type 003 sẽ sớm hoạt động. Hiện có một tàu chở hàng đậu phía sau và ụ khô vẫn còn khoảng trống tạo điều kiện cho hoạt động đóng tàu.

Phân tích kỹ ảnh vệ tinh còn có thể biết thêm thông tin về chương trình đóng tàu chiến khác: một số tàu đệm khí cỡ lớn trang bị cho tàu đổ bộ xuất hiện trong hình. Tuy nhiên, giới phân tích lại không tìm thấy bất cứ dấu hiệu gì về tàu ngầm không vây rất thu hút sự chú ý trong vài năm gần đây.

Tại căn cứ Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam, hoạt động xây một ụ tàu khổng lồ cho tàu sân bay đang diễn ra. Đây là nơi tàu sân bay Type 002 cùng hàng loạt tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đồn trú.

Một con đập lớn được xây trong giai đoạn 2016 - 2017, để ngăn nước biển phục vụ hoạt động xây ụ tàu. Ụ tàu nay đã có thể nhìn rõ thông qua hình ảnh SAR, dựa trên các phép đo lường giới phân tích xác định Type 003 sẽ đậu vừa.

trair1.jpg
Ụ tàu tại Hải Nam vừa với Type 003 - Ảnh: Capella Space

Ụ tàu mới rộng khoảng 80 mét – bằng đúng kích thước Type 003. Điều này cho thấy Type 003 là tàu sân bay cỡ lớn nhất của Trung Quốc trong tương lai gần. Tàu tiếp theo có thể dài hơn, trọng lượng rẽ nước lớn hơn nhưng sẽ không rộng hơn, còn nếu Trung Quốc muốn đóng tàu kích thước như vậy thì phải xây dựng thêm hạ tầng tương ứng.

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tiến độ xây dựng tàu sân bay của Trung Quốc