Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tự cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc với một bác sĩ bị nhiễm COVID-19. Bà Merkel cũng sẽ thực hiện các xét nghiệm coronavirus chủng mới.

Thủ tướng Đức tự cách ly sau khi tiếp xúc với một bác sĩ nhiễm COVID-19

23/03/2020, 06:12

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tự cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc với một bác sĩ bị nhiễm COVID-19. Bà Merkel cũng sẽ thực hiện các xét nghiệm coronavirus chủng mới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 22.3 - Ảnh: AP

Phát ngôn viên của chính phủ Đức Steffen Seibert hôm 22.3 (giờ Đức) cho biết, vị bác sĩ đến tiêm vắc xin phế cầu khuẩn cho bà Merkel vào ngày thứ sáu tuần trước 20.3 đã có kết quả dương tính với coronavirus.

Theo ông Seibert, Thủ tướng Merkel đã quyết định ngay lập tức tự cách ly và tiếp tục với công việc điều hành đất nước tại nhà. Kết quả xét nghiệm ban đầu chưa được công bố. Đội ngũ y tế sẽ tiếp tục thực hiện thêm những xét nghiệm trong những ngày tới để cho kết quả cuối cùng.

Quyết định tự cách ly của bà Merkel đã được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục lây lan trên khắp châu Âu, bao gồm cả ở Đức - một trong những quốc gia đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, với hơn 24.800 người dương tính với coroanvirus và 93 ca tử vong.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trước đó, bà Merkel nhấn mạnh rằng, nước Đức đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong gần nửa thế kỷ. Thủ tướng Đức bày tỏ sự cảm kích của mình đối với người dân Đức - những người đã tuân thủ các quy tắc về “cách ly xã hội”, đồng thời kêu gọi người dân đồng lòng đẩy lui đại dịch COVID-19.

“Tôi biết rằng điều đó có nghĩa là sự hy sinh. Tôi đã cảm động vì thực tế là rất nhiều người Đức đang tuân thủ các quy tắc này. Bằng cách này, chúng ta đã thể hiện sự quan tâm đối với người già và những nhưng dễ bị tổn thương vì bệnh, vì virus này rất nguy hiểm với họ. Bằng cách này, chúng ta đang cứu lấy rất nhiều mạng sống”, nữ lãnh đạo Đức phát biểu.

Được biết, theo BBC, biện pháp “cách ly xã hội” bao gồm: làm việc từ nhà nếu có thể, di chuyển ra ngoài chỉ khi cần thiết, tránh sử dụng phương tiện công cộng hoặc ra nước ngoài, tránh những nơi tập trung đông người như rạp chiếu phim và câu lạc bộ, hạn chế tụ tập đông người, khi phải ra ngoài cần duy trì khoảng cách an toàn với người khác trong khoảng 2m.

Biện pháp này đang được nhiều nước kêu gọi người dân thực hiện nhằm chủ trương hướng tới giảm số lượng người tương tác nhưng cũng tạo điều kiện để họ thực hiện các hoạt động cần thiết thường ngày. Cách ly xã hội đặc biệt quan trọng đối với những cá nhân có rủi ro cao như người cao tuổi, người mắc bệnh nền và hệ thống miễn dịch yếu, thai phụ nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh.

Hoàng Vũ (theo AP, CNBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Đức tự cách ly sau khi tiếp xúc với một bác sĩ nhiễm COVID-19