Để nâng cao năng lực bảo vệ an ninh biển đảo cho Philippines, cũng như để nước này chống khủng bố và hải tặc, Mỹ tặng ‘máy bay bà già’ mới tinh cho Philippines.

Mỹ tặng ‘máy bay bà già’ mới tinh cho Philippines

Trần Trí | 28/07/2017, 15:07

Để nâng cao năng lực bảo vệ an ninh biển đảo cho Philippines, cũng như để nước này chống khủng bố và hải tặc, Mỹ tặng ‘máy bay bà già’ mới tinh cho Philippines.

Trước 1975,máy bay tuần thám Cessna của không quân Mỹ được gọi nôm na là ‘máy bay bà già’.

Ngày 27.7, Philippines nhận hai chiếc Cessna C-208B Grand Caravans mới tinh. Mỗi chiếc trị giá 2 triệu USD, nhưng tổng giá trị là 30 triệu USD vì gồm các phương tiện thu thập tin tình báo, trinh sát và theo dõi.

Hai chiếc này có thể bay không nghỉ 5 giờ 30 phút mà chỉ cần một lần đổ xăng. Phiên bản quân sự của Cessna có thể hoạt động nhiều giờ ở cao độ 7.620 mét và có tầm bay 1.852 km.

Hai chiếc Cessna được kỳ vọng giúp Philippines nỗ lực chống khủng bố, bảo vệ an ninh trong nước, hỗ trợ nhân đạo và tham gia cứu hộ thiên tai.

Trong một buổi lễ ở căn cứ Villamor gần thủ đô Manila,Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim bàn giao 2 chiếc máy bay tuần thám cho phía Philippines, trước sự chứng kiến của các quan chức Philippines: Bộ trưởng Ngoại giao Alan Peter Cayetano, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines (AFP) Eduardo Ado.

Ông Lorenzana nói Tổng thống Rodrigo Duterte không thể đến dự vì bận công tác thị sát hai thành phố.

Đại sứ Mỹ nói món quà tặng là biểu tượng sức mạnh và bản chất liên minh lâu dài giữa Mỹ với Philippines.

Ông cũng cho biết Mỹ đã giao các loại vũ khí đạn dược, gồm các loại bom 227 kg, gần 1.000 tên lửa, hàng trăm súng ngắn, súng phóng lựu, và sẽ chuyển thêm phương tiện tình báo và trinh sát cho quân đội Philippines trong vài tháng tới.

Vị Đại sứ còn nói Mỹ muốn giúp cư dân Marawi chiếm lại thành phố khỏi tay quân nổi dậy dính líu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và được sống trong một môi trường ổn định và an toàn.

Từ hai tháng qua, bọn khủng bố đánh nhau với quân đội Philippines tại Marawi, sau khi chúng chiếm thành phố này ngày 23.5, làm chết gần 600 người và 500.000 người mất nhà cửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana cảm ơn sự hỗ trợ AFP của Mỹ, nói 2 ‘máy bay bà già’ sẽ được dùng để ngăn chặn khủng bố và bọn hải tặc ở miền nam.

Ông nói loại máy bay là có thiết bị cảm ứng cùng các phương tiện trinh sát để phát hiện tàu ở Biển Đông và biển Sulu: “Chúng giúp chúng tôi có thêm khả năng tuầntra lãnh hải, đề phòng bọn xâm lược. Đây không phải máy bay do thám vì không phải loại tàng hình”.

Người phát ngôn AFP nói năm ngoái, Mỹ quyết chuyển hai chiếc Cessna, trong Chương trình An ninh hàng hải (MSI) trị giá 425 triệu USD để giúp các nước Đông Nam Á đối phó những thách thức an ninh khu vực.

Trong MSI, Philippines được nhận 49,72 triệu USD (80%) năm 2016, như một phần thưởng cho Manila đồng ý để Mỹ tiếp cận 5 căn cứ quân sự của Philippines.

Tháng 9 tới, hai máy bay không người lái cũng được Mỹ tặng cho Philippinesđể giúp các đơn vị chiến thuật chống các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Hồi tháng 2, Mỹ cũng tặng các máy bay không người lái Raven cho hải quân Philippines chống bọn khủng bố Abu Sayyaf ở đảo Jolo thuộc miền nam nước này.

Cách đây gần một tháng, Trung Quốc cũng chuyển các loại súng bắn tỉa, súng tấn công và đạn được trị giá 50 triệu Nhân dân tệ (7,35 triệu USD) để giúp Philippines trong chiến dịch giải phóng thàn phố Marawi.

Đấy là ví dụ đầu tiên về viện trợ quân sự của Trung Quốctừ khi Tổng thống Duterte dọa cắt quan hệ đồng minh từ 65 năm qua với Mỹvà tìm sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tặng ‘máy bay bà già’ mới tinh cho Philippines