Phản ứng trước việc Mỹ triển khai tập trận tại Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố sẽ làm việc với các nước khác trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định.

Mỹ tập trận mạnh mẽ trên Biển Đông, Trung Quốc phản ứng yếu ớt

Hoàng Vũ | 10/02/2021, 05:00

Phản ứng trước việc Mỹ triển khai tập trận tại Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố sẽ làm việc với các nước khác trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Mỹ thường xuyên điều tàu và máy bay vào Biển Đông để phô trương lực lượng, điều này không có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực.

Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia, đồng thời hợp tác với các nước trong khu vực để duy trì vững chắc hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

uong-van-ban.png
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ tiết lộ nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz hôm 9.2 đã tiến hành các hoạt động diễn tập trên Biển Đông "nhằm tăng khả năng tương tác giữa các khí tài cũng như năng lực chỉ huy và kiểm soát".

Cuộc tập trận này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa cùng lúc 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông hoạt động kể từ tháng 7.2020. Hải quân Mỹ nói rằng cuộc tập trận này được dùng để chứng minh năng lực của họ khi hoạt động trong các môi trường thách thức.

Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng cuộc tập trận giữa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng nhóm tác chiến đi theo đã cho thấy khả năng duy trì hòa bình và cam kết của Hải quân Mỹ với một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

“Các tàu và máy bay của hai nhóm tác chiến đã phối hợp hoạt động trong một khu vực hàng hải đông đúc để chứng minh khả năng hoạt động của Hải quân Mỹ trong những môi trường đầy thử thách. Thông qua các hoạt động như thế này, Mỹ muốn đảm bảo rằng chúng tôi thành thạo về mặt chiến thuật để đối phó các thách thức nhằm duy trì hòa bình cũng như có thể tiếp tục cho các đối tác và đồng minh trong khu vực thấy rằng chúng tôi cam kết thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt, cho biết và gọi cơ hội diễn tập chung với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đông là "cơ hội vô cùng quý giá".

tap-tran.png
Cuộc tập trận hôm 9.2 giữa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz trên Biển Đông - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong khi đó, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, chuẩn đô đốc Jim Kirk  cam kết đảm bảo việc sử dụng hợp pháp vùng biển mà mọi quốc gia đều được hưởng thụ theo luật pháp quốc tế.

Cuộc tập trận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi tàu khu trục USS John S. McCain của Hải quân Mỹ hôm 5.2 di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp).

Trung Quốc từ lâu đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng sự gia tăng các máy bay, tàu quân sự trên tuyến đường biển chiến lược mà nước này tự coi là lãnh thổ của mình bất chấp bị cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều nước phương Tây, ASEAN lên tiếng phản đối.

Các nhà quan sát nhận định cuộc tập trận quân sự của 2 nhóm tác chiến tàu sân bay trên là dấu hiệu cho thấy chính quyền ông Biden tiếp nối lập trường cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump để phản đối các yêu sách lãnh thổ vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20.1, chính quyền Biden đã tái khẳng định cam kết với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực, đặc biệt đưa ra lời cam đoan về nghĩa vụ của mình với Philippines và Nhật Bản, hai quốc gia có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của mình, Tổng thống Joe Biden hôm 4.2 đã mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nặng ký nhất” với Mỹ và tuyên bố sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận, bao gồm nhân quyền, sở hữu trí tuệ và chính sách kinh tế...

Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tập trận mạnh mẽ trên Biển Đông, Trung Quốc phản ứng yếu ớt