Tổng thống Joe Biden đã gặp gỡ các nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn hôm 1.6 khi chính quyền của ông nỗ lực tăng nguồn cung nhập khẩu để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc.

Mỹ thiếu hụt sữa công thức, phụ huynh hoang mang, chính quyền Biden phải tăng nhập khẩu

Sơn Vân | 02/06/2022, 10:33

Tổng thống Joe Biden đã gặp gỡ các nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn hôm 1.6 khi chính quyền của ông nỗ lực tăng nguồn cung nhập khẩu để giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc.

"Chúng tôi cần thêm nhiều doanh nghiệp mới trong thị trường sữa công thức cho trẻ em", ông Biden cho biết trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo của ByHeart (Mỹ), Bubs Australia, Reckitt Benckiser Group (Vương quốc Anh), Perrigo Company (Ireland) và Nestle SA (Thụy Sĩ).

Nhiều nhà cung cấp toàn cầu đang tìm kiếm sự chấp thuận của Mỹ để vận chuyển sữa bột trẻ em khi chính quyền Biden đẩy nhanh tiến độ mà họ gọi là Operation Fly Formula để giúp lấp đầy các kệ hàng và xoa dịu các bậc cha mẹ đang thất vọng.

my-thieu-hut-sua-cong-thuc1.jpg
Tổng thống Joe Biden tổ chức cuộc họp với các quan chức Nhà Trắng và các nhà sản xuất sữa bột trẻ em, như một phần của phản ứng của  Mỹ với tình trạng thiếu sữa bột trẻ em đang diễn ra - Ảnh: Reuters

Doanh thu hàng năm xấp xỉ 4 tỉ USD của thị trường sữa bột trẻ em Mỹ trước đây do các nhà sản xuất trong nước thống trị, với lượng nhập khẩu hạn chế và chịu mức thuế cao.

Thế nhưng, các bậc phụ huynh Mỹ đã phải vật lộn để tìm sữa công thức cho trẻ em những tháng gần đây sau khi một trong những nhà sản xuất chính của quốc gia là Abbott Laboratories thu hồi một số sữa công thức vào tháng 2.2022, cùng các vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.

Nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden để giải quyết vấn đề bao gồm cả một thông báo hôm 1.6 rằng hãng hàng không United Airlines đồng ý vận chuyển miễn phí sữa công thức Kendamil được sản xuất ở Vương quốc Anh từ ​​Sân bay Heathrow (thủ đô London, Anh) đến nhiều sân bay trên khắp Mỹ trong khoảng thời gian ba tuần.

Lô hàng đầu tiên này, bao gồm Kendamil Classic và Kendamil Organic, sẽ có mặt tại các cửa hàng của tập đoàn Target trên toàn nước Mỹ trong những tuần tới.

Chính quyền Biden cũng bảo đảm hai chuyến bay với tổng trị giá 380.000 pound (1 pound = 0.45359237 kg) sữa bột trẻ em từ Bubs Australia sẽ được chuyển đến bang California và Pennsylvania (Mỹ) lần lượt vào ngày 9.6 và ngày 11.6.

my-thieu-hut-sua-cong-thuc.jpg
Các sản phẩm Similac và Enfamil được bày bán trên các kệ trống trong khu vực sữa công thức dành cho trẻ em của cửa hàng Target ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ, trong bối cảnh tình trạng khan hiếm sữa công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi trên toàn quốc - Ảnh: Reuters

Hôm 1.6, Biden nói ông chỉ biết được mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu sữa bột trẻ em ở Mỹ vào đầu tháng 4.2022. Nhà Trắng cho biết đã làm việc suốt ngày đêm kể từ tháng 2.2022 để giải quyết vấn đề.

Các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vì đã không hành động kịp thời để giải quyết các vấn đề, gây ra việc thu hồi sữa công thức tại nhà máy Abbott Laboratories ở bang Michigan (dự kiến ​​mở cửa trở lại vào ngày 4.6).

Chính quyền Biden đã nới lỏng chính sách nhập khẩu và viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để giúp tăng nguồn cung sẵn có của Mỹ mà dự kiến sẽ mất nhiều tuần.

Nhà Trắng cũng cho biết có thể sử dụng các nguồn lực liên bang để giúp vận chuyển nguồn cung cấp sữa công thức cho các nhà bán lẻ.

Hai triệu lon sữa công thức đã được gửi từ Vương quốc Anh đến Mỹ và các nhà sản xuất Úc cũng đang chuẩn bị gửi thêm sản phẩm.

Thorben Nilewski của Organic Family GmbH, công ty sản xuất sữa công thức Holle phổ biến cho trẻ sơ sinh, cho biết trong một email rằng công ty Đức đã nộp đơn xin FDA chấp thuận tạm thời nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Nhiều bậc phụ huynh Mỹ phụ thuộc vào sữa bột trẻ em. Theo Báo cáo về Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2020 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có ít hơn một nửa số trẻ sinh ra ở nước này được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu.

CDC cho biết các công ty có thị phần sữa bột trẻ em lớn nhất tại Mỹ không có kế hoạch dự phòng để sản xuất các loại sữa công thức đặc biệt phục vụ như nguồn dinh dưỡng cho hàng ngàn trẻ sơ sinh bị rối loạn chuyển hóa.

Hôm 11.6, một phát ngôn viên của chính phủ Úc nói nước này đang đàm phán với Mỹ để cung cấp thực phẩm cho trẻ em, sau khi cơ quan quản lý y tế Mỹ nới lỏng chính sách nhập khẩu để giải quyết tình trạng thiếu hụt trên toàn quốc.

Các nhà sản xuất thức ăn cho trẻ em trên toàn cầu đang tìm kiếm cơ hội cung cấp cho Mỹ sau khi được nới lỏng các định mức nhập khẩu.

Bubs Australia đã đạt được thỏa thuận với FDA vào tuần trước để cung cấp 1,25 triệu lon sữa công thức.

Một số công ty sữa ở Úc và New Zealand, bao gồm cả nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới Fonterra (New Zealand), cũng đang thảo luận điều tương tự với FDA.

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Úc cho biết: “Chính phủ Úc sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền Biden để xác nhận các thỏa thuận quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sữa bột trẻ em. Các cơ quan của chính phủ Úc đã tích cực hợp tác với ngành công nghiệp sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh của Úc để giúp đảm bảo cung cấp sữa công thức cho trẻ em sang Mỹ".

Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Úc đã không cung cấp thêm chi tiết về phạm vi của các cuộc đàm phán với chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Công nghiệp New Zealand cho biết nước này có lợi thế để cung cấp cho thị trường Mỹ và giúp họ giải quyết tình trạng thiếu hụt. Ông nói thêm rằng quyết định vận chuyển thực phẩm trẻ em đến Mỹ thuộc về các nhà sản xuất.

Bài liên quan
Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: 'Phụ huynh phát hiện bữa ăn học sinh không an toàn hãy báo cho Sở'
Các phụ huynh khi phát hiện bữa ăn của học sinh ở trường không được an toàn, thay vì đưa thông tin, hình ảnh đó lên mạng xã hội thì hãy báo cho Sở An toàn thực phẩm để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thiếu hụt sữa công thức, phụ huynh hoang mang, chính quyền Biden phải tăng nhập khẩu