Hạ viện Mỹ sáng ngày 20.12 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất trong vòng 30 năm qua của nước này. Dự luật trị giá 1,5 nghìn tỉ USD này sẽ được đưa đến cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành.

Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế

Cẩm Bình | 21/12/2017, 11:02

Hạ viện Mỹ sáng ngày 20.12 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất trong vòng 30 năm qua của nước này. Dự luật trị giá 1,5 nghìn tỉ USD này sẽ được đưa đến cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành.

Dự luật do đảng Cộng hòa đề xuất được thông qua với tỷ lệ 224-201, sau khi Thượng viện Mỹ vào đầu giờ sáng 20.12 đã thông qua với 51-48 phiếu.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Trump cùng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tổ chức mừng chiến thắng này tại Nhà Trắng. Ông Trump phát biểu: “Chiến thắng lúc nào cũng rất vui. Chúng ta đang làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Cuối cùng thì điều này có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là nhiều việc làm, việc làm, việc làm”.

Ngoài ra, Tổng thống cũng không quên cám ơn những nghị sĩ đảng Cộng hòa đã giúp dự luật được thông qua tại Lưỡng viện, bao gồm cả 2 ông Mitch McConnell và Paul Ryan, đài CNN cho biết.

Sau khi Hạ viện thông qua, dự luật được chuyển cho Tổng thống Donald Trump để ký ban hành luật, dự kiến trước khi năm 2017 kết thúc.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ hy vọng việc giảm thuế sẽ bao gồm giải pháp cho chi tiêu ngân sách mà Quốc hội sẽ thông qua trong tuần này.

Ông Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cho biết khi dự luật đã được ký ban hành thành luật, thì từ tháng 2.2018 người dân sẽ thấy tiền lương của mình tăng lên vì bảng khấu trừ thuế đã được điều chỉnh, còn doanh nghiệp sẽ giữ được nhiều hơn những gì họ kiếm được.

Theo dự luật cải cách thuế vừa được thông qua, tất cả các nhóm thu nhập đều sẽ được giảm thuế, với mức giảm trung bình là 8% vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình nhận xét đối tượng được giảm gánh nặng thuế nhiều nhất là các doanh nghiệp chứ không phải tầng lớp trung lưu. Cụ thể, thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 35% xuống còn 21% và thuế thu nhập dành cho cá nhân có thu nhập cao giảm từ 39,6% xuống 37%.

Ngoài ra, Trung tâm Chính sách thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập, cho biết dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp. Số tiền hộ gia đình có thu nhập trung bình được giảm thuế trung bình vào khoảng 900 USD vào năm tới nhưng số 1% người siêu giàu có sẽ được cắt giảm trung bình là 51.000 USD.

Bên cạnh cải cách thuế, dự luật cũng hủy bỏ một phần luật chăm sóc sức khỏe Obamacare của cựu Tổng thống Barack Obama và tăng mức thâm hụt ngân sách lên hơn 1 nghìn tỉUSD trong vòng 10 năm tới, theo đài CNN.

Một số nội dung quan trọng của dự luật cải cách thuế - Ảnh: CNN

Tuy Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng, nhưng đa số ngươi dân Mỹ lại phản đối dự luật cải cách thuế này. Theo một khảo sát của đài CNN, có đến 55% người được hỏi phản đối, và chỉ có 33% ủng hộ cải cách thuế.

Nghị sĩ McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ, cho biết đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục thuyết phục người dân, còn ông Trump tuyên bố kết quả mà dự luật cải cách thuế mang lại sẽ nói lên tất cả.

Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật, nhiều công ty lớn đã thông báo sẽ tăng tiền thưởng cho nhân viên của mình.

Tập đoàn viễn thông AT&T dự kiến thưởng 1.000 USD cho hơn 200.000 nhân viên của mình. Những tấm séc thưởng tiền sẽ được phát hành trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới nếu Tổng thống Trump ký ban hành luật trước Giáng sinh. Ngoài ra, tập đoàn cũng định đầu tư thêm 1 tỉUSD vào năm 2018 vì dự luật cải cách thuế.

Theo ông Randall Stephenson, giám đốc điều hành AT&T: “Cải cách thuế này sẽ thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm có mức lương tốt”.

Hãng máy bay Boeing cũng công bố chi thêm 300 triệu USD cho công tác đào tạo lực lượng lao động và nâng cấp cơ sở vật chất. Ông Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành Boeing, cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh và cám ơn Quốc hội, chính phủ Mỹ vì họ đã nắm bắt cơ hội để giải phóng năng lượng kinh tế của Mỹ. Đây là điều quan trọng mà chúng ta có thể làm để thúc đẩy đổi mới, hỗ trợ những công việc có chất lượng và đẩy nhanh đầu tư vốn của nước ta”.

Fifth Third Bancorp, công ty sở hữu ngân hàng Fifth Third tại bang Ohio (Mỹ), cho hay họ sẽ tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên lên 15 USD/ giờ và thưởng 1.000 USD cho hơn 13.500 nhân viên.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN, Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế