Các bộ trưởng Nga và lãnh đạo các công ty nhà nước không dám nhận quà tặng dịp Tết năm mới 2018, sau khi cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev bị kết án 8 năm tù bởi nhận hối lộ.

Sợ bị kết án tù, các bộ trưởng Nga không dám nhận quà năm mới

Trần Trí | 20/12/2017, 14:13

Các bộ trưởng Nga và lãnh đạo các công ty nhà nước không dám nhận quà tặng dịp Tết năm mới 2018, sau khi cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev bị kết án 8 năm tù bởi nhận hối lộ.

Tuần trước, ông Ulyukayev đã bị kết án phải ngồi tù 8 năm tại một nhà tù được bảo vệ an ninh tối đa, vì tội "ăn hối lộ" 2 triệu USD từ tay ông Igor Sechin, lãnh đạo tập đoàn dầu mỏnhà nước Rosneft. Vụ đút lót này xảy ra hồi tháng 11.2016, ngay tại văn phòng Rosneft ởMoscow.

Khi hầu tòa, ông Ulyukayev luôn khẳng định ông cứ ngỡ “giỏ quà” của ông Sechin chỉ là xúc xích và rượu quý, hóa ra là đầy tiền mặt.

Sau khi nhận “giỏ quà” và trước khi ngồi vào xe về cơ quan, ông Ulyukayev bị đặc vụ An ninh liên bang Nga (FSB) xông tớibắt vào tối15.11.2016, trở thành bộ trưởng Nga đầu tiên bị bắt lúc còn đương chức, từ sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Sau đó, ông bị quản thúc tại gia. Tổng thống Vladimir Putin đã cách chức ông vì làm chính phủ bị mất tín nhiệm. Khi phiên xét xử gần kết thúc, ông Putin nhắc nhở các công chức rằng chỉ cần “3 lần nhấn chuột”, bất kỳ công bộc nào cũng có thể bị choàng tội nhận hối lộ.

Từ đó, trang tin Tiếng Chuông dẫn lời một trợ lý bộ trưởng: “Chúng tôi không nhận bất kỳ giỏ quà nào dưới mọi hình thức, không nhận thức ăn, rượu, ngay cả hoa hoét cũng không nhận. Các cán bộ đều sợ trông thấy chúng”.

Tiếng Chuông còn cho biết 5 bộ và các quan chức của những tập đoàn nhà nước đều nói vụ xét xử ông Ulyukayev đã tác động trực tiếp đến chuyện trao-nhận quà.

Một quan chức một tập đoàn nhà nước nói với Tiếng Chuông: “Năm ngoái, chúng tôi có thể tặng sách, lịch làm quà. Nhưng năm nay, sau khi Ulyukayev bị bắt, chúng tôi không tặng bất kỳ món gì”.

Luật Nga cấm các “đầy tớ nhân dân” nhận quà có giá trị hơn 3.000 rúp (51 USD).

Người phát ngôn tập đoàn dầu mỏ Rosneft nói với Tiếng Chuông rằng tập đoàn giữ truyền thống tặng quà lâu nay là gửi bưu tiếp chúc mừng năm mới: “Quà của chúng tôi phù hợp quyđịnh của nhà nước và của công ty, và chúng tôi không để bất kỳ ai phải buồn”.

Ông Ulyukayev còn phải nộp khoản tiền phạt 130 triệu rúp (2,2 triệu USD) vì tội nhận hối lộ khi đang giữ hàm bộ trưởng. Ông cũng bị kê biên toàn bộ nhà cửa, tài sản, xe cộ.Tòa án cũng cấm ông Ulyukayev không được giữ các chức vụ trong cơ quan nhà nước trong 8 năm sau khi mãn án tù.

Trước đó, ngành kiểm sát đề nghị tòa tuyên án 10 năm tù lao động cải tạo với vị cựu bộ trưởng, và đề nghị đổi tội danh của ông Ulyukayev từ “tống tiền” sang "nhận hối lộ".

Ông Ulyukayev bị buộc tội theo khoản 6 điều 209 Luật Hình sự liên bang Nga, quyđịnh về các vụ “công chức nhận hối lộ quy mô lớn”.Ở điều khoản này, mức trừng phạt cao nhất là 15 năm tù, và nộp phạt số tiền cao hơn giá trị số tiền nhận hối lộ những 7 lần.

Ngành kiểm sát còn đề nghị bắt ông Ulyukayev nộp phạt 500 triệu rúp (8,5 triệu USD). Ông Ulyukayev nói ở tuổi 61, đấy chẳng khác nàomột một bản án tử hình đối với ông.

Bản án 8 năm tù cùng khoản tiền phạt ít hơn đã xét tình tiết giảm nhẹ cho ông: cha mẹ già, 2 con nhỏ, ông có đạo đức tốt và có học vị khoa học.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ bị kết án tù, các bộ trưởng Nga không dám nhận quà năm mới