Hàn Quốc liên tục phát đi những thông điệp liên quan Tổng thống nước này đề nghị hoãn tập trận chung Hàn-Mỹ cho đến sau Olympic mùa đông 2018.

Mỹ-Hàn hoãn tập trận chung hay không tùy thuộc vào Triều Tiên

Trần Trí | 20/12/2017, 18:06

Hàn Quốc liên tục phát đi những thông điệp liên quan Tổng thống nước này đề nghị hoãn tập trận chung Hàn-Mỹ cho đến sau Olympic mùa đông 2018.

Theo Reuters ngày 20.12, các quan chức Hàn Quốc nói bất kỳ việc hoãn tập trận chung Mỹ-Hàn nào vẫn tùy thuộc hành vi của CHDCND Triều Tiên dịp Olympic mùa đông 2018 diễn ra ở thành phố Pyeongchang (Hàn Quốc) từ ngày 9 đến 25.2.2018, tiếp đến là Paralympic từ ngày 8.3 đến 18.3.

Hiện lính thủy đánh bộ Mỹ-Hàn có cuộc tập luyện chung 3 tuần ở vùng núi gần thành phố Pyeongchang, nơi tổ chức Olympic 2018 vốn chỉ cách khu giới tuyến phi quân sự DMZ ngăn cách Hàn-Triều80km.

Kỳ huấn luyện mùa đông này bắt đầu từ ngày 4.12 đến ngày 22.12, với 200 lính Hàn và 220 lính Mỹ trú đóng ở đảo Okinawa (Nhật).

Đây là một kỳ huấn luyện thường kỳ từ năm 2013, nhằm chuẩn bị cho quân đội có thể chiến đấu trong điều kiện thời tiết lạnh buốt. Họ tập trượt tuyết chiến đấu, biểu diễn cơ bắp, cởi trần vật lộn trong tuyết...

Các quan chức Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc) còn nói: “Triều Tiên đã tăng mạnh chuyện thử hạt nhân và tên lửa trong năm nay, và bất kỳ sự khiêu khích nào từ Triều Tiên sẽ “không tránh được một tác động” vào các cuộc tập trận này. Tổng thống đã phát một tín hiệu mạnh mẽ rằng Triều Tiên chớ nên có hành động khiêu khích nào dịp Olympic”.

Cùng ngày, báo Aashi Shimbun dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận tình báo Hàn Quốc, cho biết: Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí sinh học, nhằm có thể đặt đầu đạn chứa chất độc anthrax lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tờ báo Nhật nói chính phủ Mỹ biết những vụ thử này vốn nhằm để biết chất độc anthrax có thể tồn tại ở nhiệt độ cao xảy ra khi đầu đạn từ không gian bay trở lại vào khí quyển trái đất.Reuters không thể xác minh thông tin trên.

Ngày 20.12, một quan chức Nhà Xanh nói Seoul đã đề nghị với Washington rằng hoãn tập trận chung, và vấn đề này cũng được nêu ra ở cuộc gặp thượng đỉnh tuần trước tại Bắc Kinh, giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 19.12, vì muốn duy trì quan hệ với Trung Quốc và Triều Tiên trước kỳ Olympic 2018,Tổng thống Moon gợi ý ông sẵn sàng hoãn các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Ông nói: “Hàn Quốc và Mỹ có thể xem xét các cuộc tập trận. Tôi đã đưa ra đề nghị này với phía Mỹ và họ đang xem xét. Tuy nhiên, tất cả đều phụ thuộc vào cách cư xử của Triều Tiên”.

Vị lãnh đạo cũng đề nghị Triều Tiên ngưng thử tên lửa cùng các hành động khiêu khích cho đến sau Olympic 2018 và Paralympic mùa đông 2018: “Nếu Triều Tiên ngưng khiêu khích trước khi diễn raOlympic, họ sẽ giúp ích nhiều để tổ chức Olympic an toàn, giúp tạo bầu khí xây dựng giữa liên Triều và đối thoại Mỹ-Triều”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói ông không biết bất kỳ kế hoạch nào “thay đổi các cuộc tập trận chung định kỳ và đã lên kế hoạch từ lâu”.

Từ hàng chục năm qua, Mỹ-Hàn thường tập trận chung ở bán đảo Triều Tiên, nhằm chuẩn bị đối phó chiến tranh với Triều Tiên. Gần đây nhất là cuộc tập trận chung hàng năm Vigilant Ace, với hơn 200 máy bay cùng 12.000 quân Mỹ tham gia.

Cuộc tập trận này diễn ra một tuân sau khi Bình Nhưỡng thử quả ICBM Hỏa tinh-15 rạng sáng 29.11. Cácchuyên gia nói quả này rất mạnh, vài người nói nó có thể phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Bình Nhưỡng đã xem các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là chuẩn bị đánh Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh vẫn phẫn nộ việc Hàn Quốc cho Mỹ dàn hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Trung Quốc nói radar mạnh của THAAD có thể quét sâu vào Trung Quốc, đe dọa an ninh Trung Quốcvà không giúp hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên.

Nhưng Seoul tin tưởng cần có THAAD để đề phòng mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga đã đề nghị giải pháp kép: Mỹ-Hàn ngưng tập trận chung, đổi lại là Triều Tiên ngưng thử tên lửa và thử hạt nhân. Nhưng Mỹ bác giải pháp này, gọi giải pháp này là “bêu nhục”.Nữ đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley từng nói tại cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ hồi tháng 9: “Khi một chế độ xỏ lá ba que có vũ khí hạt nhân vàICBM nhắm vào bạn, bạn chớ nên giảm cảnh giác. Chúng tôi sẽ không hạ cảnh giác”.

Bình Nhưỡng cũng không quan tâm chuyện đàm phán với Mỹ.Ngày 19.12, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân mạnh hơn.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói Mỹ sẽ không chấp nhận nguy hiểm từ Triều Tiên có vũ khí hạt nhân: “Chúng tôi không thể chịu đựng nguy cơ này. Triều Tiên là một thế lực thù địch với cả thế giới”, và nói thêm Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn đối thoại với Triều Tiên.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Hàn hoãn tập trận chung hay không tùy thuộc vào Triều Tiên