Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ giới chức Mỹ muốn tăng tầm bắn cho đạn dược ngoài tiền tuyến bằng cách cải tiến nhiên liệu tên lửa đẩy và triển khai đầu đạn nhẹ hơn, qua đó giúp quân đội nước này có được ưu thế ở Thái Bình Dương.

Mỹ tìm cách tăng tầm bắn tên lửa

Cẩm Bình | 03/08/2023, 10:25

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ giới chức Mỹ muốn tăng tầm bắn cho đạn dược ngoài tiền tuyến bằng cách cải tiến nhiên liệu tên lửa đẩy và triển khai đầu đạn nhẹ hơn, qua đó giúp quân đội nước này có được ưu thế ở Thái Bình Dương.

Theo nguồn tin, Lầu Năm Góc cùng Quốc hội Mỹ đặt mục tiêu tăng tầm bắn của một số vũ khí hiện tại thêm 20%.

mymiss.jpg

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đề xuất dành ít nhất 13 triệu USD cho hoạt động lập kế hoạch, mở rộng và sản xuất các hợp chất hóa học có thể được sử dụng để tên lửa hoặc thay thế vật liệu nổ trong đầu đạn. Dù Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn cần đàm phán về mức ngân sách cuối cùng, nhưng hai đảng đều thống nhất lập trường phải kiềm chế Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mike Gallagher nói với Reuters: “Khoảng cách ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng quy mô lớn của hải quân Trung Quốc đòi hỏi Mỹ cần sở hữu nhiều tên lửa diệt hạm có thể vươn tới mục tiêu cách xa hơn”.

“Thật không may, Lầu Năm Góc đã trở nên tự mãn khi còn sử dụng nhiên liệu giai đoạn những năm 1940 mà bỏ qua nhiên liệu tiên tiến rất cần thiết để tăng tầm bắn và khả năng sát thương, chẳng hạn như CL-20. Tên lửa bay xa một chút chính là binh sĩ Mỹ cách xa nguy hiểm thêm một chút”, theo ông Gallagher.

Chương trình CL-20

Nguồn tin cho biết nếu được Quốc hội Mỹ thông qua, ngân sách 13 triệu USD sẽ giúp chương trình sản xuất các hợp chất hóa học có thể được sử dụng để đẩy tên lửa hoặc thay thế vật liệu nổ trong đầu đạn - chẳng hạn như CL-20 - được khởi động.

Được phát triển bởi một phòng thí nghiệm của chính phủ tại bang California vào những năm 1980, CL-20 là một trong số nhiên liệu đang được cân nhắc triển khai. Quốc hội Mỹ từng đưa ra nhiều nghiên cứu cho thấy CL-20 có thể khiến tầm bắn tên lửa tăng thêm đến 20%.

Theo Trung tâm Công nghệ năng lượng Mỹ, các hợp chất hóa học mới đem lại cho một quả bom gần 200kg sức sát thương tương đương quả bom hơn 450kg.

Đơn vị sản xuất CL-20 chính tại Mỹ là tập đoàn Northrop Grumman. Một đơn vị sản xuất khác là Aerojet Rocketdyne (vừa bị L3Harris Technologies mua lại tuần trước).

Chuyên gia vũ khí Tom Karako (Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế) đánh giá ngân sách 13 triệu USD là quá ít ỏi. Ông nhận định chi phí triển khai các hợp chất hóa học mới có thể lên đến hàng tỉ USD, tùy thuộc số lượng và chủng loại vũ khí cần cải tiến.

Chuyên gia Bob Kavetsky (Trung tâm Công nghệ năng lượng Mỹ) nhận định vũ khí có thể dùng hợp chất hóa học mới là tên lửa chống hạm cùng tên lửa không đối đất tầm xa do Lockheed Martin sản xuất, tên lửa chống hạm Harpoon do Boeing sản xuất, tên lửa chống tăng Javelin do Lockheed Martin và RTX hợp tác sản xuất.

Bài liên quan
Mỹ chê Israel thiếu kế hoạch bảo vệ dân thường Rafah
Trả lời phỏng vấn của đài NBC News, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Israel thiếu một kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ dân thường Palestine ở thị trấn Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngân hàng Nhà nước làm việc với TP.HCM triển khai công tác quản lý thị trường vàng
Lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ chỉ đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường, thực hiện nhiệm vụ chính trị để ổn định thị trường vàng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm cách tăng tầm bắn tên lửa