Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Dominica Robin Bernstein, Đại sứ Mỹ tại El Salvador Jean Manes cùng Tham tán Mỹ tại Panama Roxanne Cabral đều về nước.

Mỹ triệu hồi quan chức ngoại giao tại những nước 'bỏ Đài theo Trung'

Cẩm Bình | 08/09/2018, 15:38

Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Dominica Robin Bernstein, Đại sứ Mỹ tại El Salvador Jean Manes cùng Tham tán Mỹ tại Panama Roxanne Cabral đều về nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ba quan chức ngoại giao trên được triệu hồi để “tham vấn liên quan tới những quyết định không công nhận Đài Loan gần đây”. Họ sẽ gặp các nhà lãnh đạo chính phủ Mỹ “nhằm thảo luận cách thức mà nước Mỹ có thể ủng hộ các thể chế và nền kinh tế mạnh mẽ, độc lập và dân chủ trải rộng khắp Trung Mỹ và Caribbean”.

El Salvado tháng trước lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục sau khi đã cắt quan hệ với Đài Loan. Dominica cùng Panama trước đó cũng có hành động tương tự. Đài Loan hiện chỉ còn quan hệ chính thức với 17 quốc gia.

El Salvado vừa lập quan hệ chính thức với Trung Quốc đại lục - Ảnh: AP

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời và sẽ có ngày thống nhất. Trong khi đó, mặc dù không lập quan hệ chính thức với Đài Bắc nhưng Washinton là nhà cung cấp vũ khí chính, đồng thời cũng là nước hậu thuẫn mạnh mẽ cho hòn đảo tự trị. Đài Loan luôn là vấn đề nhạy cảm nhất trong mối quan hệ giữa hai cường quốc.

Mỹ lo ngại khi ngày càng có nhiều quốc gia “bỏ Đài theo Trung”. Vào tháng 8, Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc thu hút nước khác bằng nhiều biện pháp tạo sự phụ thuộc kinh tế chứ không phải quan hệ đối tác.

Hôm 5.9 trước, các Thượng nghị sĩ Mỹ giới thiệu một dự luật cho phép Bộ Ngoại giao nước này hạ cấp quan hệ ngoại giao, cắt hoặc thay đổi viện trợ với bất kì chính phủ nào từ bỏ quan hệ với Đài Loan.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triệu hồi quan chức ngoại giao tại những nước 'bỏ Đài theo Trung'