Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) hôm 18.6 tuyên bố sẽ viện trợ trang thiết bị quân sự trị giá 250 triệu USD để củng cố năng lực hải quân và bộ binh của quốc gia này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với nước Nga láng giềng.

Mỹ viện trợ thiết bị quân sự để Ukraine đối phó với Nga?

Hoàng Vũ | 19/06/2019, 11:15

Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) hôm 18.6 tuyên bố sẽ viện trợ trang thiết bị quân sự trị giá 250 triệu USD để củng cố năng lực hải quân và bộ binh của quốc gia này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với nước Nga láng giềng.

Quân đội Ukraine sẽ được nhận súng bắn tỉa, súng phóng lựu, hệ thống radar, thiết bị nhìn ban đêm và các thiết bị liên lạc nhằm chống lại lực lượng ủng hộ độc lập tại miền Đông Ukraine,Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố. Số lượng hàng này dường như không khác những hỗ trợ quân sự Kiev đã nhận từ Washington trong những năm trước.

Gói hỗ trợ trên sẽ nâng tổng trị giá hỗ trợ quân sự mà Mỹ dành cho Ukraine lên 1,5 tỉUSD kể từ năm 2014, thời điểm diễn ra một cuộc đảo chính do Washington hậu thuẫn nhằm lật đổ chính quyền thân Ngaở Kiev.

Nga sau đó cũng đã sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột bùng phát tại miền Đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ủng hộ độc lập tại khu vực. Kiev đã cáo buộc Moscow khơi mào xung đột và hậu thuẫn lực lượng ủng hộ độc lập dọc biên giới, đồng thời Ukraine cũng yêu cầu trợ giúp quân sự từ các đồng minh phương Tây. Các quốc gia phương Tây cũng đã liên tục áp đặt và gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga dựa vào những cáo buộc này.

Theo RT, hỗ trợ của Washington cho Kiev đã tăng lên dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo đó Mỹ đã hứa cung cấp cho Ukraine thêm nhiều vũ khí sát thương tân tiến như tên lửa chống tăng, điều mà các người tiền nhiệm của ông Trump chưa từng làm.

Tuyên bố hỗ trợ vũ khí của Lầu Năm Góc được đưa ra vào giai đoạn chuyển giao quyền lãnh đạo một cách hòa bình từ ông Pyotr Poroshenko sang tân Tổng thống Volodymyr Zelensky – người đã vận động tranh cử với cam kết sẽ loại bỏ nạn tham nhũng và đem lại hòa bình cho đất nước. Tuy nhiên, ông Zelensky đã có giọng điệu hiếu chiến hơn kể từ sau khi đắc cử.

Đáng chú ý, trong cuộc phỏng vấn với báoBildcủa Đức, tân Tổng thống Ukraine khẳng định: “Crimea là của Ukraine. Và chúng tôi hy vọng rằng khu vực đó sẽ sớm được trả lại”.

Khi được hỏi về các phát ngôn của Tổng thống Zelensky liên quan tới Nga.người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết giọng điệu của tân Tổng thống UkraineZelensky khi nói về Nga cũng tương tự người tiền nhiệm Poroshenko. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ và đồng ý với quan điểm rằng, lập trường của họ khá giống nhau”, ông Peskov nói.

Hoàng Vũ (theo RT, TASS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ thiết bị quân sự để Ukraine đối phó với Nga?