Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20.5 tuyên bố nước này đồng ý từ bỏ đe dọa áp thuế hàng hóa Trung Quốc trong khi hai bên tiến hành một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Mỹ - Trung tạm hoãn ‘chiến tranh thương mại’

Cẩm Bình | 21/05/2018, 11:17

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20.5 tuyên bố nước này đồng ý từ bỏ đe dọa áp thuế hàng hóa Trung Quốc trong khi hai bên tiến hành một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Ông Mnuchin cùng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết thỏa thuận hai bên đạt được vào ngày 19.5 đã giúp thiết lập một khuôn khổ giải quyết mất cân bằng thương mại trong tương lai.

“Chúng tôi tạm hoãn chiến tranh thương mại. Hiện tại, chúng tôi nhất trí tạm gác lại chuyện thuế quan trong khi cố gắng thực thi khuôn khổ mới”, theo Bộ trưởng Mnuchin.

Ngày 19.5, Bắc Kinh và Washington thông báo hai nước đang tiếp tục thảo luận về những biện pháp khiến Trung Quốc nhập khẩu thêm sản phẩm nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ, nhằm thu hẹp khoản thặng dư 335 tỉUSD hàng năm với Washington.

Trong những vòng đàm phán đầu tháng 5, Mỹ yêu cầu Trung Quốc giảm 200 tỉ USD thặng dư với nước này. Tuy nhiên tuyên bố chung đưa ra hôm 19.5 không đề cập đến con số cụ thể.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đánh giá việc khiến Trung Quốc mở cửa thị trường cho hàng Mỹ đi vào là một tiến bộ lớn, nhưng quan trọng hơn là Washington phải giải quyết cả những vấn đề như ép buộc chuyển giao công nghệ hay ăn cắp thông tin mạng.

Cố vấn Kudlow cho hay Tổng thống Donald Trump đang rất vui với những gì đoàn đàm phán hai nước đạt được. Bước đi sắp tới sẽ là cử Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sang Trung Quốc để xem xét tăng xuất khẩu trong lĩnh vực nào (năng lượng, khí tự nhiên hóa lỏng, nông nghiệp, sản xuất chế tạo).

Bộ trưởng Mnuchin hy vọng xuất khẩu nông nghiệp sang Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng khoảng 35- 40%, còn xuất khẩu năng lượng tăng gấp đôi trong 3- 5 năm tới.

Trong tuyên bố chung hai bên đưa ra ngày 19.5 không đề cập đến chuyện nới lỏng lệnh trừng phạt cho công ty công nghệ ZTE.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
8 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung tạm hoãn ‘chiến tranh thương mại’