Nếu không có quá nhiều bất ngờ diễn ra, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro chắc chắn sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 20.5 (giờ địa phương).

Tổng thống Venezuela Maduro gần như chắc chắn tái đắc cử

Hà Ngọc Bách | 20/05/2018, 16:26

Nếu không có quá nhiều bất ngờ diễn ra, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro chắc chắn sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 20.5 (giờ địa phương).

Lý do ông Maduro sẽ tái đắc cử, dù rằng đất nước Venezuela đang rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng là vì không có một lực lượng đối lập đủ mạnh trong nước. Thậm chí trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, phe đối lập Venezuela vẫn tiếp tụcđấu đá lẫn nhau, thay vì đoàn kết để có thể vượt qua đương kim tổng thống.

"Tôi sẽ không bỏ phiếu. Maduro chắc chắn sẽ thắng cử, vậy thì sao? Một nửa đất nước này được chính phủ mua chuộc và nửa kia - phe đối lập - thì đang đấu đá với nhau", Isaac Chasoy, 27 tuổi một cưdân Caracas nói với Financial Times.

Cuộc bầu cử ngày 20.5 sẽ là một thử thách đặc biệt với ông Maduro, trong bối cảnh Venezuela vẫn chìm trong khủng hoảng kinh tế mà không hề có bất kỳ một dấu hiệu phục hồi nào. Đất nước này hiện đang đối mặt với đủ những lý do khiến nó khủng hoảng, từ giảm sản lượng khai thác dầu, lạm phát phi mã, nạn đói vì thiếu nhu yếu phẩm và tham nhũng tràn lan.

Nhiều cử tri Venezuela hiện đang rất chán nản chính phủ nước họ, nhưng phe đối lập nước này lại không đủ mạnh, thậm chí là đang đấu đá quyền lực với nhau. Nhiều cử tri nói rằng những ứng cử viên đối lập hiện đang tham gia cuộc đua vào chức Tổng thống Venezuela không được tin tưởng vì có thể thỏa hiệp với chính quyền của ông Maduro.

Một trong những ứng cử viên đối lập sáng giá là Henri Falcón, người được cho là có thể kiếm được 6 đến 10% số phiếu trong cuộc bầu cử lần này đang bị phe đối lập tẩy chay.

Liên minh giữa các phe đối lập tại Venezuela (MUD) đã nhiều lần kêu gọi người dân tẩy chay bầu cử và hôm 17.5 lại kêu gọi ông Falcón dừng tranh cử.

"Chúng tôi kêu gọi Henri Falcón... người đang trong cuộc chơi của Nicolás Maduro dừng tranh cử. MUD không xác nhận sự kiện ngày 20.5 là gian lận nhưng không công nhận sự kiện", phát ngôn viên của MUD Juan Pablo Guanipa nói.

Ái Vi (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
một giờ trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela Maduro gần như chắc chắn tái đắc cử