Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã có động thái chống lại các tập đoàn viễn thông Trung Quốc, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia khỏi chính quyền Bắc Kinh.

Mỹ tung đòn nhắm vào Huawei, China Telecom

Hoàng Vũ (theo Bloomberg) | 11/12/2020, 09:38

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã có động thái chống lại các tập đoàn viễn thông Trung Quốc, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia khỏi chính quyền Bắc Kinh.

Theo Bloomberg, FCC hôm 10.12 đã thông qua việc yêu cầu các nhà mạng nước này loại bỏ thiết bị do Huawei sản xuất và kích hoạt quá trình thảo luận liên quan việc rút giấy phép hoạt động của China Telecom tại Mỹ. 

“Chúng tôi làm như vậy vì lý do chính đáng", Chủ tịch FCC Ajit Pai nói và cho biết thêm rằng các cơ quan an ninh Mỹ nghi ngờ China Telecom không tuân thủ theo luật an ninh mạng và quyền riêng tư, đồng thời tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp kinh tế do nhà nước Trung Quốc tài trợ và làm gián đoạn lưu lượng thông tin liên lạc của Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh rằng China Telecom là doanh nghiệp thuộc chính phủ Trung Quốc.

ap_18005582090769.jpg
Chủ tịch FCC Ajit Pai - Ảnh: AP

Ủy ban Truyền thông Liên bang cùng Quốc hội Mỹ và chính quyền của Tổng thống Donald Trump đều gia tăng thách thức với Trung Quốc về một loạt vấn đề, bao gồm cả thương mại và COVID-19... Các thành viên đảng Dân chủ cũng đều ủng hộ động thái mới nhất của FCC, báo hiệu sự cảnh giác tiếp tục đối với các vấn đề an ninh quốc gia tại cơ quan này sau khi chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden tiếp quản vào tháng 1.

FCC năm ngoái đã ban hành lệnh cấm sử dụng ngân sách trợ cấp của Mỹ để mua thiết bị viễn thông từ Huawei và ZTE. Hai công ty Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc về rủi ro an ninh mà FCC đưa ra.

Xóa bỏ và thay thế

Kể từ đó, quốc hội và các cơ quan chính quyền Washington đã liên tiếp đưa ra các cáo buộc nhiều công ty Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa. "Do đó, hôm nay, chúng tôi áp dụng quy tắc xóa bỏ và thay thế với các thiết bị từ Trung Quốc", ông Pai nói.

FCC cho biết họ sẽ công bố một danh sách thiết bị bị cấm và thiết lập một chương trình hoàn tiền trị giá 1,6 tỉ USD cho các nhà cung cấp dịch vụ nhằm thay thế các thiết bị bị nghi ngờ.

“Hồ sơ về điều này đã rõ ràng,” Ủy viên FCC Brendan Carr, thành viên viên Đảng Cộng hòa, nói và cho rằng thông qua các công ty viễn thông, chính phủ Trung Quốc định giám sát người dân Mỹ với nhiều mưu đồ xấu.

Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
18 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tung đòn nhắm vào Huawei, China Telecom