Mỹ - Trung hôm 7.1 bắt đầu vòng đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bất ngờ xuất hiện.

Thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 08/01/2019, 11:00

Mỹ - Trung hôm 7.1 bắt đầu vòng đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bất ngờ xuất hiện.

Đây là cuộc gặp cấp Thứ trưởng, nên việc Phó thủ tướng Lưu - “cánh tay phải” về kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình được giao phụ trách công tác đàm phán nhằm giải quyết xung đột thương mại với Mỹ - có mặt trong sự kiện này là điều bất thường.

Nơi phái đoàn hai nước làm việc là trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc. Một bức ảnh rò rỉ cho thấy Phó thủ tướng Lưu đứng cùng một nhóm quan chức có cả Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn và Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn. Trong khi đó, quan chức dẫn đầu bên phía Mỹ là Phó đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish.

Hai ông Lưu, Vương đều từng góp mặt ở thượng đỉnh Trung - Mỹ tại Argentina ngày 1.12, khi Chủ tịch Tập cùng Tổng thống Donald Trump nhất trí “đình chiến” 90 ngày.

Một bức ảnh khác còn tiết lộ có ít nhất 100 quan chức Trung Quốc trong cuộc gặp 7.1, gấp đôi số lượng của phái đoàn Mỹ.

Theo trang Bloomberg, đàm phán tiến hành theo hình thức thảo luận nhóm, chia theo từng lĩnh vực như bảo vệ sở hữu trí tuệ, nông nghiệp,…

Cuộc gặp diễn ra tại trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Handout

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không công bố tiến trình đàm phán lúc trả lời họp báo vào nhiều ngày 7.1, nhưng khẳng định nước này có thành ý giải quyết xung đột thương mại trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại bày tỏ thái độ lạc quan khi khẳng định hai bên đạt tiến bộ.

Vài nhà phân tích nhận định sự góp mặt của Phó thủ tướng Lưu là minh chứng cho thiện chí từ phía Bắc Kinh.

Giáo sư Thời Ân Hoằng thuộc đại học Nhân dân Bắc Kinh phân tích: “Kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với sức ép xuống dốc, một số yêu cầu Mỹ đưa ra lại phù hợp với nhu cầu tự cải cách của Bắc Kinh. Do Mỹtừng nói rõ họ không muốn chỉ có lời hứa suông nên lần này hai bên sẽ thảo luận một cách chi tiết”.

Nhà nghiên cứu Hà Vỹ Văn thuộc Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc (CCG) nghĩ rằng cường quốc châu Á hiện tại sẵn sàng đáp ứng thêm nhiều yêu cầu của Mỹ, trong đó có khả năng bao gồm cả vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Hạn chót cho hai bên đạt thỏa thuận thương mại là ngày 1.3.2019 - Ảnh: SCMP
Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình có mặt trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung