Ông Jim Yong - kim sẽ từ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 1.2 tới để gia nhập một đơn vị tư nhân chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từ chức

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 08/01/2019, 14:27

Ông Jim Yong - kim sẽ từ chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 1.2 tới để gia nhập một đơn vị tư nhân chuyên đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch Jim viết trong thư gửi đến toàn thể nhân viên WB: “Làm việc cho tư nhân là cơ hội bất ngờ, nhưng tôi xác định rằng đây là hướng đi giúp tôi tạo ra tác động lớn nhất đến những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu hụt hạ tầng tại các nền kinh tế mới nổi”.

Jim Yong-kim được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử giữ hai nhiệm kỳ Chủ tịch WB. Nhiệm kỳ thứ hai của ông đến năm 2021 mới kết thúc.

WB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu cho nhiều quốc gia đang phát triển. Tổ chức có được uy tín lớn mặc dù có vài chính sách gây tranh cãi.

Jim trong thời gian làm Chủ tịch đã nỗ lực cải tổ cấu trúc WB, tìm kiếm nguồn tài chính mới, khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án phát triển. Ông cũng dẫn đầu tổ chức này hỗ trợ đối phó dịch Ebola cùng cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu, Trung Đông, Bắc Phi.

Giám đốc điều hành WB Kristalina Georgieva dự kiến giữ chức Chủ tịch lâm thời sau khi ông Jim ra đi.

Việc Chủ tịch Jim đột ngột từ chức đột ngột có khả năng gây nên một cuộc đụng độ giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump với nhiều quốc gia khác về tương lai WB.

Báo The New York Times cho biết trong lịch sử hơn 70 năm tồn tại của WB, vị trí người đứng đầu tổ chức luôn do Mỹ lựa chọn.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Mỹ lại có cái nhìn hoài nghi với các thể chế đa phương, hơn nữa lại thực thi chính sách tối đa hóa sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước, trái với ưu tiên chống biển đổi khí hậu và viện trợ cho nước ngoài mà WB theo đuổi.

Chính quyền Trump năm ngoái đặt điều kiện WB phải kiểm soát chi tiêu, cũng như hạn chế cho Trung Quốc vay nếu muốn nhận thêm vốn từ Washington. Tổ chức này cho các nước đang phát triển (bao gồm cả Bắc Kinh) vay đến 64 tỷ USD trong năm 2018.

Nhà kinh tế Eswar Prasad từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận xét: “Ông Jim đã rất nỗ lực tránh khiến chính quyền Trump nổi giận nhưng vẫn đảm bảo WB tham gia những lĩnh vực mâu thuẫn với phía Mỹ. Tân Chủ tịch phải đối mặt với thách thức lớn, duy trì quyền hạn và hoạt động của tổ chức giữa lúc chính quyền Trump công khai đối đầu chủ nghĩa đa phương”.

Trang The Guardian dẫn lời nguồn tin thuộc một tổ chức từ thiện lo ngại hoạt động viện trợ của WB sẽ bị ảnh hưởng xấu do chuyện lựa chọn tân Chủ tịch trở thành trò đấu đá chính trị.

Cẩm Bình (theo The New York Times, The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từ chức