Một bảo vệ bị giết, hai người bị thương sau khi xảy ra vụ nổ súng ở cổng bảo vệ sứ quán Azerbaijan tại thủ đô Tehran.

Iran: Chết người trong vụ tấn công Sứ quán Azerbaijan, quan hệ thêm căng thẳng

Bảo Vĩnh | 28/01/2023, 11:25

Một bảo vệ bị giết, hai người bị thương sau khi xảy ra vụ nổ súng ở cổng bảo vệ sứ quán Azerbaijan tại thủ đô Tehran.

baku.jpg
Cảnh sát Iran trước Sứ quán Azerbaijan - Ảnh: Anadolu

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Azerbaijan cho biết họ sẽ sơ tán đoàn ngọa giao, nhấn mạnh việc thủ phạm vụ tấn công đã xông qua cổng gác sứ quán, bắn chết đội trưởng đội bảo vệ bằng súng AK vào hôm 26.1. Hai bảo vệ khác cũng bị thương. Cuộc điều tra đã được tiến hành.

Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev gọi vụ tấn công này là “một hành động khủng bố” và đề nghị điều tra nhanh để trừng phạt kẻ khủng bố. Ông còn tuyên bố vụ tấn công này là “không thể chấp nhận được”.

Vụ việc này xảy ra vào lúc Iran- Azerbaijan đang căng thẳng suốt nhiều tháng qua.

Trong một tuyên bố cứng rắn, Bộ Ngoại giao Azerbaijan nói “chiến dịch chốngAzerbaijan” gần đây ở Iran đã kích động tay súng nói trên, và cáo buộc chính quyền Tehran lâu nay phớt lờ đề nghị của Baku là tăng cường an ninh cho sứ quán Azerbaijan.

Tuyên bố viết: “Đáng tiếc rằng hành vi khủng bố đẫm máu mới nhất thể hiện hậu quả nghiêm trọng của việc không chú ý với những kêu gọi liên tiếp của chúng tôi”.

Người phát ngôn Nasser Kanaani của Bộ Ngoại giao Iran “cực lực lên án vụ tấn công”, cho biết vụ việc đang được điều tra với sự quan tâm cao.

Cảnh sát Tehran nói đã bắt giữ một nghi can và đang điều tra ý đồ của người này. Các tuyên bố của những quan chức Iran không đề cập vụ tấn công là một âm mưu chính trị. Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời chỉ huy cảnh Tehran rằng nghi can cùng hai đứa trẻ đã vào sứ quán Azerbaijan “có thể vì những vấn đề cá nhân”

Tuy nhiên, màn hình kiểm soát an ninh do hãng tin Press TV của nhà nước đưa ra hình ảnh cho thấy tay súng đã vào sứ quán một mình và bắn súng trong tòa nhà trước khi đánh nhau với một người cố gắng ngăn chặn tay súng.

Hãng tin Mizan của Iran dẫn lời Công tố viên trưởng Mohammad Shahriari rằng vợ của tay súng đã mất tích hồi tháng 4 sau khi đến sứ quán Azerbaijan, và tay súng cho rằng người vợ vẫn còn trong sứ quán vào thời điểm thực hiện vụ tấn công.

Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ thân cận với Azerbaijan, đã lên án “vụ tấn công nguy hiểm” và kêu gọi đưa các thủ phạm ra trước công lý. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết Twitter: “Azerbaijan không bao giờ bị cô độc”.

Quan hệ giữa Azerbaijan - Iran luôn lạnh lẽo do Azerbaijan nói tiếng Thổ là một đồng minh thân cận của Thổ Nhĩ Kỳ, đối thủ truyền thống của Iran.

Iran có hàng triệu người thiểu số gốc Azerbaijan sinh sống, từ lâu đã cáo buộc Baku nuôi dưỡng mầm mống ly khai tại Iran.

Iran còn nghi Azerbaijan hợp tác quân sự với Israel, nước cung cấp vũ khí cho Azerbaijan. Tehran nói Israel có thể dùng lãnh thổ Azerbaijan làm đầu cầu để đánh phá Iran.

Bài liên quan
Nga giải quyết được xung đột Armenia - Azerbaijan là tin không vui cho chiến lược của phương Tây
Việc Armenia và Azerbaijan đã "nhất trí không sử dụng vũ lực" để giải quyết tranh chấp là một tin vui nhưng việc nó diễn ra theo sáng kiến của Nga thì có thể khiến giới ngoại giao Mỹ không vui.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran: Chết người trong vụ tấn công Sứ quán Azerbaijan, quan hệ thêm căng thẳng