Tổng thống tự xưng của Venezuela Juan Guaido đã ra lệnh cho quốc hội nước này bắt đầu quá trình tiếp quản công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA và công ty con Citgo ở Mỹ.

Mỹ và ông Guaido cố gắng kiểm soát tài sản lớn nhất của Venezuela

Hà Ngọc Bách | 29/01/2019, 08:23

Tổng thống tự xưng của Venezuela Juan Guaido đã ra lệnh cho quốc hội nước này bắt đầu quá trình tiếp quản công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA và công ty con Citgo ở Mỹ.

Cụ thể, ông Guaido muốn bổ nhiệm ban giám đốc cho cả hai công ty này vốn là nguồn thu ngân sách chính và gần như duy nhất của Venezuela. Trong khi đó, chính quyền Mỹ đã đi một bước đi tương tự là cấm vận PDVSA để cắt nguồn thu của chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Các cố vấn của ông Guaido đang gấp rút giành quyền kiểm soát Citgo, tài sản lớn nhất của nước này tại nước ngoài, theo một nguồn tin của Reuters cho biết hôm 28.1.

Ông Guaido cũng tuyên bố ông đang kiểm soát tài sản nước ngoài khác của Venezuela với lý do là "sợ" ông Nicolas Maduro sẽ lấy những tài sản này nếu ông rời bỏ quyền lực.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi đã tiếp tục vạch trần sự tham nhũng của (Tổng thống Venezuela Nicolas) Maduro và những người bạn thân của ông ta, hành động hôm nay đảm bảo họ không còn có thể cướp tài sản của người dân Venezuela".

Trong diễn biến khác, Canada sẽ tổ chức một "cuộc họp khẩn cấp" của nhóm LIMA về vấn đề khủng hoảng chính trị tại Venezuela trong ngày 4.2 tại Ottawa, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết ngày 28.1.

Nhóm 14 quốc gia gồm các cường quốc Mỹ Latinh và Canada, sẽ "thảo luận về các bước mà chúng ta có thể thực hiện để hỗ trợ (lãnh đạo phe đối lập) Juan Guaido và người dân Venezuela", bà Freeland nói thêm.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và ông Guaido cố gắng kiểm soát tài sản lớn nhất của Venezuela