Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28.1 tuyên bố trước quốc hội nước này rằng ông sẽ đẩy mạnh cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 28/01/2019, 17:48

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 28.1 tuyên bố trước quốc hội nước này rằng ông sẽ đẩy mạnh cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Abe cũng nhấn mạnh rằng Nhật Bản vẫn cần tăng cường khả năng phòng thủ do lo ngại trước những hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và sự không chắc chắn về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản, ông Abe đã tránh nói về mối quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc do những căng thẳng gần đây giữa hai nước xung quanh vấn đề lịch sử. Tuy nhiên, ông Abe nhấn mạnh mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc cần được cải thiện trong thời gian tới.

Thủ tướng Abe cho hay quan hệ Nhật - Trung đã trở lại bình thường, kể từ khi ông đến thăm Bắc Kinh vào tháng 10.2018 và giờ ông muốn thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác của họ trong thương mại và các lĩnh vực khác.

"Quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc đã hoàn toàn trở lại quỹ đạo bình thường. Tôi sẽ nâng nó lên một tầm cao mới bằng cách tăng cường trao đổi ở mọi khu vực ở mọi cấp độ", ông Abe tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã cải thiện liên tục kể từ khi nó rơi xuống điểm xấu nhất hồi năm 2012 khi hai nước tranh chấp các đảo trên biển Hoa Đông hiện đang thuộc kiểm soát của Nhật Bản nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn cần mở rộng khả năng phòng thủ, đặc biệt là trong không gian và không gian mạng, ông Abe nói thêm. Nhật Bản nhiều lần tuyên bố rằng sự gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh khu vực và sự tiến bộ nhanh chóng gần đây của nước này trong công nghệ vũ trụ là một mối đáng lo.

Nhật Bản cũng tiếp tục lo ngại tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh chưa có một lộ trình cụ thể cho việc giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Chính vì vậy, Nhật Bản đã tăng cường mua thêm những hệ thống phòng thủ tên lửa và các hệ thống vũ khí hiện đại khác từ Mỹ.

Theo Washington Post, việc duy trì mối quan hệ tốt với Trung Quốc là một trong những mục tiêu ngoại giao quan trọng nhất đối với ông Abe, tuy nhiên chuyện này có thể ảnh hưởng do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.

"Ngay cả khi Thủ tướng Abe muốn cải thiện hơn nữa quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc, chuyện đó sẽ bị ảnh hưởng bởi quan hệ Mỹ-Trung. Nhật sẽ có khó thể đưa ra quyết định của mình", ông Harukata Takenaka, giáo sư chính trị quốc tế tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật nhận định.

Phiên họp thường kỳ của Quốc hội Nhật Bản kéo dài 150 ngày cho đến cuối tháng 6.Ông Abe, người nhậm chức vào tháng 12.2012 và đang phục vụ nhiệm kỳ thứ ba, tìm cách lãnh đạo đảng của mình để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 7 để ông có thể nắm quyền đến năm 2021 hoặc lâu hơn.

Ái Vi (theo Washington Post)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc