Giới chức cấp cao Nhà Trắng cảnh báo Washington sẽ trừng phạt mạnh tay Liên minh châu Âu nếu EU tiếp tay cho các giao dịch với Tehran.

Mỹ đe dọa trừng phạt nếu EU tiếp tay cho Iran

Hoàng Vũ | 28/01/2019, 17:52

Giới chức cấp cao Nhà Trắng cảnh báo Washington sẽ trừng phạt mạnh tay Liên minh châu Âu nếu EU tiếp tay cho các giao dịch với Tehran.

“Nhà Trắng sẽ có hình phạt mạnh tay nếu EU cố tìnhlách luật trừng phạt của Washington đối với Iran”, hãng thông tấn AP trích dẫn một bình luận của một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên.

Cũng theo vị quan chức này, Mỹ sẽ thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt chống lạiIran và "buộc bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về việc làm suy yếu và không tôn trọng những biện pháp trừng phạt Hoa Kỳ đưa ra".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Maja Kocijancic, phát ngôn viên cơ quan chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu thông báo vào cuối tuần trước rằng EU đang hoàn thiện các nỗ lực để thiết lập một hệ thống thanh toán tiền nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh với Iran.

Bà Maja Kocijancic cho biết việc chuẩn bị cho hệ thống thanh toángiữa Tehran và EU đang "ở giai đoạn nâng cao" và sẽ được công bố “sớm".

Hệ thống này là một phần trong nỗ lực của EU nhằm tạo ra một đơn vị pháp lý trung gianđược đề xuất vào tháng 9 năm 2018 nhằm cung cấp cho các công ty EU cách thức giao dịch với Tehran mà không bị đe dọa bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 năm 2018 rằng Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký kết vào năm 2015 và tái khởi độnglại các biện pháp trừng phạt đối với Tehran,EU đã nỗ lực xây dựng cơ chế đặc biệt cho phép tiếp tục các giao dịch với Iran.

Các biện pháp trừng phạt được coimột phần trong chiến lược của ông Trump nhằm điều chỉnh hành vi của Tehran trong khu vực. Tuy nhiên, quyết định này đã làm rạn nứt quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh châu Âu. Một số nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel, đã cố gắng can ngăn quyết định đơn phương của Mỹ nhưng nhưng vô ích.

Hiện Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, các thành viên trong thỏa thuận hạt nhân Iran được ký vào năm 2015, cũng sẽ duy trì cam kết hỗ trợ Iran trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích dân sự.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đe dọa trừng phạt nếu EU tiếp tay cho Iran