Một nhóm cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế và Beta.

Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần Delta và Beta, Mỹ đã ghi nhận 8 ca

Sơn Vân | 03/12/2021, 08:55

Một nhóm cơ quan y tế Nam Phi cho biết biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biến thể Delta đang chiếm ưu thế và Beta.

Ngày 2.12, Trung tâm Mô hình hóa và phân tích dịch tễ Nam Phi (SACEMA) và Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) cho biết những phát hiện mới nhất "cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng tránh miễn dịch tự nhiên của Omicron từ việc khỏi bệnh COVID-19 trước đó".

Tuyên bố của SACEMA và NICD được đưa ra sau khi một nhóm các tổ chức y tế Nam Phi xuất bản bài viết trên trang medrxiv.org dưới dạng bản in trước, có nghĩa là công trình nghiên cứu này chưa được đánh giá ngang hàng.

Đầu ngày 2.12, nhà vi sinh học Anne von Gottberg tại NICD cũng lặp lại quan điểm tương tự tại cuộc họp báo trực tuyến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức, nói rằng Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca tái nhiễm COVID-19 do Omicron.

Anne von Gottberg cho biết: “Việc mắc và khỏi COVID-19 trước đây có thể bảo vệ bạn chống lại biến thể Delta nhưng bây giờ với Omicron dường như không còn nữa”.

Anne von Gottberg nói bà và các đồng nghiệp của mình tin việc tái nhiễm Omicron và những ca nhiễm COVID-19 đột phá ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ sẽ có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

bien-the-omicron-gay-nguy-co-tai-nhiem-cao-gap-3-lan-delta-va-beta.jpg
Gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần Delta và Beta cho thấy biến thể Omicron tránh được miễn dịch tự nhiên - Ảnh: Internet

Nam Phi đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến trường hợp mắc COVID-19 mới hàng ngày khi hôm 2.12 ghi nhận 11.535 ca, tăng so với 312 ca của 10 ngày trước.

Cùng một mạng lưới các tổ chức y tế rộng lớn hơn thực hiện giải trình tự bộ gien trên các mẫu, NICD hôm 1.12 cho biết Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch và nhanh chóng trở thành biến thể thống trị trong nước.

Một phân tích dữ liệu giám sát định kỳ ở Nam Phi từ tháng 3.2020 đến ngày 27.11 cho thấy "hồ sơ nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn đáng kể so với biến thể Beta và Delta trong đợt dịch thứ hai và thứ ba", NICD cho biết.

Theo NICD, sự gia tăng các ca tái nhiễm thay vì mắc COVID-19 mới sẽ là dấu hiệu cho thấy Omicron đã phát triển khả năng tránh được miễn dịch tự nhiên từ việc khỏi bệnh trước đó.

Juliet Pulliam, Giám đốc của SACEMA và là tác giả của bài báo in trước, cho biết biến thể Omicron có thể sẽ xuất hiện ở tất cả tỉnh của Nam Phi vào đầu hoặc giữa tháng 12.

Phân tích nêu trên dựa trên 2.796.982 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 ít nhất 90 ngày trước 27.11, trong số đó có 35.670 trường hợp nghi tái nhiễm, theo NICD.

Mỹ ghi nhận 8 ca nhiễm Omicron ở 4 bang

Xuất hiện đầu tiên ở các nước phía nam châu Phi, biến thể Omicron nay đã lan ra hơn 27 nước.

Ngày 2.12, New York đã ghi nhận 5 ca nhiễm biến thể Omicron, trở thành bang thứ tư của Mỹ phát hiện ra biến thể này và nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 8.

Thống đốc bang New York - Kathy Hochul cho biết 1 trong 5 trường hợp nhiễm Omicron liên quan đến người  phụ nữ 67 tuổi ở Long Island với các triệu chứng nhẹ của đau đầu và ho. Người này vừa trở về từ Nam Phi.

Người phụ nữ xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi trở về vào ngày 25.11 nhưng dương tính hôm 30.11. Kết quả của bà đã được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra thêm. Bà đã tiêm vắc xin nhưng vẫn chưa rõ liệu một liều, hai liều hay ba liều.

"Không có lý do gì để báo động. Chúng tôi không có thêm thông tin vào lúc này nhưng nghi ngờ rằng sẽ có nhiều trường hợp khác xuất hiện. Điều tốt nhất mà mọi người có thể làm là nhận ra rằng chúng ta không có khả năng phòng vệ trước biến thể này. Chúng tôi biết vắc xin hiện tại sẽ đảm bảo có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn", Thống đốc bang New York tuyên bố.

Trước đó, các quan chức y tế cho biết 3 bang khác của Mỹ đã phát hiện ca nhiễm Omicron là California, Colorado và Minnesota ở những người được tiêm vắc xin đầy đủ và phát triển các triệu chứng nhẹ.

Bệnh nhân Minnesota là trường hợp đầu tiên được biết đến ở Mỹ về sự lây truyền Omicron trong cộng đồng, được tìm thấy ở người đàn ông được tiêm phòng đầy đủ, gần đây đến thành phố New York và tham dự một hội nghị.

Để chống lại sự lây lan của Omicron, Tổng thống Joe Biden đã công bố các yêu cầu xét nghiệm mới với du khách quốc tế và hứa trong những tuần tới người Mỹ sẽ được tiếp cận với xét nghiệm COVID-19 tại nhà miễn phí, nhanh chóng.

Bài liên quan
Ca nhiễm Omicron gia tăng, chuyên gia y tế Úc cảnh báo ‘loại vi rút này rất nguy hiểm, đừng xem nhẹ’
Số ca nhiễm Omicron gia tăng khiến chính quyền các bang ở Úc tăng cường kiểm soát dịch, trong khi các chuyên gia y tế chờ đợi để tìm hiểu thêm về những nguy hiểm do biến thể này gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần Delta và Beta, Mỹ đã ghi nhận 8 ca