Nanogen khẳng định: "Năng suất sản xuất hiện có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Giá cả là 120.000 đồng và đang "thấp nhất thế giới", giá này không thay đổi"

Nanogen khẳng định có thể sản xuất 50 triệu liều vắc xin mỗi tháng với giá rẻ nhất thế giới

Tú Viên | 26/06/2021, 15:11

Nanogen khẳng định: "Năng suất sản xuất hiện có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Giá cả là 120.000 đồng và đang "thấp nhất thế giới", giá này không thay đổi"

Như đã đưa tin, sáng 26.6, Đoàn công tác do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đến làm việc với Công ty Cổ phần sinh học Dược Nanogen (Công ty Nanogen), đơn vị cách đây ít ngày đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nanocovax.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen) cho biết, hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 trong nước.

 Ông Hồ Nhân khẳng định: "Năng suất sản xuất hiện có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Giá cả là 120.000 đồng và đang "thấp nhất thế giới", giá này không thay đổi".

Theo ông Hồ Nhân, hiện mẫu vắc xin của Nanogen cũng đã được gửi cho WHO kiểm tra. Ngoài ra có vài chục nước, có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vắc xin sau khi hoàn tất thử nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, công nghệ sản xuất vắc xin của Nanogen đang làm cơ bản tốt. Trên thế giới có khoảng 130 vắc xin làm theo công nghệ này và cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2, 3. Tất nhiên cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Về tiến độ thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã cắt bỏ tất cả các thủ tục hành chính để đi vào các vấn đề chuyên môn. Khi chưa hết giai đoạn 2, Bộ Y tế đã triển khai cho Hội đồng y đức triển khai giai đoạn 3 gối đầu. Giai đoạn 3 thực hiện ngày 11.6 đến nay chỉ mới 1.000 người tiêm mũi 1.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, sau đây, Chính phủ sẽ tổ chức một buổi làm việc sâu hơn, tổng thể hơn, bao quát hơn và có tính khoa học hơn. Buổi làm việc sẽ có các nhà khoa học, nhà quản lý và nhà sản xuất để tiếp tục giải quyết những ách tắc trong khâu nghiên cứu sản xuất vắc xin ngừa COVID-19.

Thủ tướng hoan nghênh Nanogen đã chủ động đi thẳng vào vấn đề đất nước, nhân dân đang cần liên quan đến nghiên cứu sản xuất vắc xin nói chung, liên quan đến các sinh phẩm tham gia vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt khi tình hình dịch COVID-19 xảy ra, Nanogen đã đầu tư nghiên cứu sản xuất vắc xin rất nghiêm túc, bài bản.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh, về nguyên tắc vẫn phải đảm bảo đúng quy trình, theo quy định của thế giới, theo quy định của Việt Nam vì đây liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người. Vì vậy phải tuân thủ quy trình chặt chẽ, an toàn, có tính khoa học, có hiệu quả bao gồm ngăn chặn được dịch bệnh, chi phí cạnh tranh, rồi từ đó được nhân dân ủng hộ.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phải tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tài chính. Tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các quy trình thủ tục… Chính phủ đã chỉ đạo xuyên suốt, phải cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính gây cản trở nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin.

Đặc biệt là trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, Bộ Y tế phải cùng làm với công ty, làm nhanh nhất để giải quyết các yêu cầu cấp bách về vắc xin hiện nay.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu thành lập Tổ hành động hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao và sản xuất vắc xin phòng chống dịch COVID-19. Tổ này giao cho một người có thẩm quyền có thể xử lý nhằm thúc đẩy có vắc xin trong nước nhanh nhất có thể nhưng phải đảm bảo quy trình chặt chẽ, an toàn, có tính khoa học, có hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nanogen khẳng định có thể sản xuất 50 triệu liều vắc xin mỗi tháng với giá rẻ nhất thế giới