Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn chứng lại bài học ở Bắc Giang, mặc dù cách ly từng phòng nhưng sử dụng chung nhà tắm dẫn đến lây nhiễm chéo.

Thủ tướng nhắc TP.HCM cần rút kinh nghiệm từ Bắc Giang trong việc ngăn lây nhiễm chéo

Tú Viên | 26/06/2021, 12:10

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn chứng lại bài học ở Bắc Giang, mặc dù cách ly từng phòng nhưng sử dụng chung nhà tắm dẫn đến lây nhiễm chéo.

Sáng 26.6, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Cùng tham gia tháp tùng Thủ tướng có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay bên trong Khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM có 5.000 người cách ly (sức chứa 30.000 người). Trong khu cách ly có đầy đủ tiện nghi, có nhà vệ sinh riêng mỗi phòng, có hệ thống camera giám sát; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM chuyên xử lý rác thải y tế trong khu cách ly; Ngoài ra Saigon Co.op phụ trách cung cấp suất ăn mỗi ngày cho người dân trong khu cách ly.

Trong khu cách ly có bác sĩ thăm khám 3 lần/ngày cho người dân để theo dõi tình hình sức khỏe. Người dân trong khu cách ly được lấy mẫu test định kỳ, từ 3-5 ngày một lần. Hiện nay TP.HCM bố trí mỗi phòng chỉ cách ly 2 người, có một số phòng chỉ cách ly 1 người (trường hợp có nguy cơ cao).

Trao đổi với lãnh đạo TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chìa khoá trong khu cách ly phong toả, một là test nhanh, hai là công nghệ. Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế chuyển ngay test nhanh bằng đường máy bay vào TP.HCM, có bao nhiêu chuyển cho TP.HCM bấy nhiêu.

Về vấn đề xét nghiệm, Thủ tướng đánh giá khâu test nhanh rất quan trọng và yêu cầu Bộ Y tế đặt Công ty TNHH Medicon đẩy nhanh tiến độ sản xuất và vận chuyển ngay bằng đường hàng không cho TP.HCM để chủ động công tác phòng chống dịch.

Còn về công nghệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác cách ly phải đảm bảo 24/24 giờ, người trong khu cách ly phải ở trong phòng, không qua phòng bên cạnh, dứt khoát phải đảm bảo vệ sinh, cách ly triệt để.

Thủ tướng cũng dẫn chứng lại bài học ở Bắc Giang, mặc dù cách ly từng phòng nhưng sử dụng chung nhà tắm dẫn đến lây nhiễm chéo.

Thủ tướng đề nghị TP.HCM rút kinh nghiệm ở các tỉnh khác, không để sơ hở trong khu cách ly, khu phong tỏa. “Trong khu phong tỏa mà giao lưu, gặp gỡ thì sẽ tiếp tục lây chéo”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ thêm lực lượng công an, quân đội cho các khu cách ly, phong tỏa bởi chỉ một vài người trong khu cách ly đi ra ngoài, hoặc lây nhiễm chéo thì sẽ không có hiệu quả.

"Phải cách ly triệt để. Một người lơ là, cả xã hội vất vả", Thủ tướng nhắc nhở TP.HCM tăng cường công tác bảo vệ trong khu cách ly và phân chia các ca trực trong khu cách ly một cách hợp lý để đảm bảo lực lượng làm nhiệm vụ không mệt mỏi.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị TP.HCM chú ý phải trang bị wifi, TV cho người dân trong khu cách ly để giải trí, giao lưu học tập, trao đổi thông tin qua mạng, không để người dân trong khu cách ly bức bí. Chỗ nào người cách ly không có thiết bị kết nối mạng thì TP.HCM phải trang bị.

Cũng trong sáng 26.6, Đoàn đã đến làm việc với Công ty Cổ phần sinh học Dược Naogen (Công ty Nanogen). Cách đây ít ngày, Nanogen đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nanocovax.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nhắc TP.HCM cần rút kinh nghiệm từ Bắc Giang trong việc ngăn lây nhiễm chéo