Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gợi ý như như thế đối với các quận, huyện tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo TP.HCM về phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 25.6.

TP.HCM: Các chợ truyền thống có thể áp dụng luân phiên để chống dịch COVID-19

Hồ Quang | 25/06/2021, 20:10

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gợi ý như như thế đối với các quận, huyện tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo TP.HCM về phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 25.6.

Theo ông Phong, tình hình dịch COVID-19 hiện nay ở TP.HCM rất đáng lo ngại, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, đặc biệt là trong ngày hôm qua (24.6) số ca mắc COVID-19 ở TP đã đạt con số kỷ lục 667 ca. Trong đó đáng lo ngại nhất chính là các chuỗi lây nhiễm ở các khu công nghiệp, chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền… Nhiều ca mắc COVID-19 chưa xác định được nguồn lây.

tphcm-cac-cho-truyen-thong-co-the-ap-dung-luan-phien-de-chong-dich-covid-19-hinh-anh-1(1).png
Các chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM có thể áp dụng chế độ đi chợ luân phiên để giảm mật độ người trong chợ nhằm phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: PV

Ông Phong yêu cầu ngay sau cuộc họp này các quận, huyện phải ngồi lại đánh giá tình hình dịch bệnh ở địa phương và đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn nữa. “Chỉ còn 5 ngày nữa là chúng ta kết thúc đợt thứ 2 giãn cách xã hội, các sở, ngành, quận, huyện phải đánh giá lại việc triển khai các giải pháp nêu ra trong Chỉ thị 10 và đề ra những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Tại sao chúng ta đã đưa ra nhiều giải pháp siết chặt công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng dịch bệnh vẫn cứ tăng lên”, ông Phong nói.

Ông Phong gợi ý các địa phương về những giải pháp siết chặt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, tại các chợ truyền thống có thể áp dụng chế độ luân phiên người đi chợ nhằm giảm mật độ người trong chợ .

Riêng tại các chợ đầu mối, ông Phong đề nghị Sở Công thương TP yêu cầu các chợ ký kết với hộ kinh doanh thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nếu hộ kinh doanh nào không thực hiện đúng sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng đề nghị các địa phương xem xét lại vì sao hiện nay việc xét nghiệm còn quá chậm gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch. Điều này là do năng lực xét nghiệm hay do chậm thông báo kết quả.

Chia sẻ tại tại cuộc họp, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM cần siết chặt hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. Thành phố cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 10, trong đó nghiêm cấm triệt để việc buôn bán tại các chợ tự phát; đồng thời siết chặt hơn nữa công tác phòng chống dịch tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, các khu công nghiệp - khu chế xuất.

“Nếu để lây lan dịch bệnh ở những nơi này là rất nguy hiểm. Vì không chỉ làm bùng phát dịch bệnh ở TP mà còn lây lan dịch bệnh cho nhiều tỉnh thành khác, nhất là các địa phương lân cận”, ông Bình nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP tăng cường thực hiện test nhanh để đẩy mạnh công tác xét nghiệm nhằm phát hiện sớm, truy vết kịp thời các ca mắc COVID-19.

Đối với việc thực hiện chiến dịch tiêm 836.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca mà Thủ tướng giao phải thực hiện trong vòng 5 ngày, ông Bình đề nghị, nếu TP gặp khó khăn, vướng mắc thì phản ánh lại, nhưng quan trọng là phải tiêm chủng thật an toàn, không để tập trung đông người. “Tuyệt đối không để tái lập trường hợp tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 tập trung quá đông người như ở Nhà thi đấu Phú Thọ hôm 24.6”, ông Bình nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
28 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các chợ truyền thống có thể áp dụng luân phiên để chống dịch COVID-19